Tin tức

Liên minh Gemini lo ngại khả năng ùn tắc khi kênh đào Suez hoạt động trở lại

 05/11/2024

The Loadstar - Maersk đã cảnh báo về nguy cơ "quá tải" khi các hãng tàu sử dụng trở lại tuyến đường qua kênh đào Suez.

Trong tháng 10/2024, hãng tàu đến từ Đan Mạch, cùng với Hapag-Lloyd, đã công bố rằng các dịch vụ của Gemini Cooperation sẽ hoạt động theo mô hình trục và nan hoa (hub-and-spoke), đi vòng qua Mũi Hảo Vọng thay vì qua khu vực Biển Đỏ vốn đang còn nhiều biến động.

lien-minh-gemini-lo-ngai-kha-nang-un-tac-khi-kenh-dao-suez-hoat-dong-tro-lai
Nguồn ảnh: Hapag-Lloyd

Maersk đã thông báo với khách hàng vào trung tuần tháng 10 rằng: “Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng và xét đến các lo ngại về an toàn ở Biển Đỏ, Hapag-Lloyd và Maersk xác nhận Liên minh Gemini Cooperation dự kiến sẽ khai thác mạng lưới vận chuyển đi qua Mũi Hảo Vọng, bắt đầu từ ngày 1/2/2025.”

Giám đốc Thương mại của Maersk, ông Karsten Kildahl, đã nói với các phóng viên tại cảng Felixstowe của Vương quốc Anh ngày 9/10 rằng lý do cho việc đưa ra quyết định này vào thời điểm khoảng 4 tháng trước khi Gemini ra mắt “là để khách hàng có thể lên kế hoạch cho hoạt động sản xuất của họ.”

Ông giải thích: “Họ cần biết thời gian xử lý đơn và giao hàng của mình là bao lâu để có thể lên kế hoạch khi nào hàng hóa của họ sẽ lên kệ ở các cửa hàng… Chúng tôi muốn tạo cho khách hàng nhiều cơ hội nhất có thể để lập kế hoạch cho hoạt động của mình.”

Về việc sử dụng kênh đào Suez, đại diện của Hapag-Lloyd nói với The Loadstar rằng họ sẽ lên kế hoạch cho “một quá trình chuyển đổi có trật tự nhanh nhất có thể [sang tuyến sử dụng kênh đào Suez] tùy theo hoàn cảnh cho phép” nhưng cho biết thêm rằng “nhiều yếu tố hiện vẫn chưa rõ ràng” khiến việc dự đoán thời điểm chính xác trở nên bất khả thi.

Ông Kildahl cho biết: “Chúng ta không thể thay đổi kế hoạch liên tục về chuyện này. Những gì chúng tôi đã ghi nhận trước đây là mọi thứ trông có vẻ an toàn, tàu cũng đã thử qua, nhưng thực tế lại không an toàn cho lắm và chúng ta phải hủy bỏ kế hoạch."

Ông nói thêm: “Một trong những điều mà khách hàng luôn đề cập với chúng tôi là họ cần sự ổn định và khả năng dự đoán về luồng đi của hàng hóa để có thể lập kế hoạch kinh doanh. Việc hàng hóa của họ đột ngột đến nơi không đúng kế hoạch là không có lợi cho họ."

lien-minh-gemini-lo-ngai-kha-nang-un-tac-khi-kenh-dao-suez-hoat-dong-tro-lai
Nguồn ảnh: Stephen Waller/AP Moller-Maersk

Ông Karsten nói thêm: “Ngay khi kênh đào mở cửa, sự hỗn loạn có thể sẽ diễn ra vì sẽ có lúc nhiều tàu muốn cập cảng ở cùng một thời điểm."

“Các tàu rời châu Á 2 tuần trước sẽ ‘đụng’ lịch với các tàu vừa rời châu Á. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng việc Suez đóng cửa là một cơn ác mộng, thì ác mộng đó chưa là gì so với những gì sẽ xảy ra khi con kênh đào này mở cửa trở lại."

“Lúc đó, chúng ta sẽ có vài tuần, thậm chí có thể vài tháng phải đối diện với tắc nghẽn trong hoạt động vận tải biển. Và chúng tôi không hền xem nhẹ điều này”, ông nói thêm.

Gemini Cooperation đang hướng đến mục tiêu đạt độ tin cậy về lịch trình trên 90% sau khi đưa vào hoạt động hoàn toàn, và Hapag-Lloyd đã nói với The Loadstar rằng mục tiêu này “vẫn không thay đổi.”

Một người phát ngôn cho biết: “Mạng lưới các tuyến qua Mũi Hảo Vọng của chúng tôi tuân theo các nguyên tắc thiết kế tương tự như mạng lưới các tuyến qua kênh đào Suez và sẽ không làm giảm độ tin cậy hay hiệu quả của các dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đã đảm bảo rằng các dịch vụ của mình sẽ vẫn linh hoạt, hiệu quả và đáng tin cậy, bất chấp những gián đoạn ở khu vực Biển Đỏ.”

Mạng lưới qua Mũi Hảo Vọng sẽ bao gồm 29 dịch vụ chính, được hỗ trợ bởi 28 dịch vụ vận chuyển nội vùng và vận hành bởi một đội tàu khoảng 340 chiếc với tổng công suất 3,7 triệu TEU.

Nếu các dịch vụ này có thể sử dụng Kênh đào Suez, mạng lưới sẽ bao gồm 27 dịch vụ tàu biển chính với 300 tàu.

Trước đó vào tháng 9, Maersk đã thông báo với khách hàng rằng các dịch vụ chính sẽ được hỗ trợ bởi 30 dịch vụ vận chuyển nội vùng - nhiều hơn hai dịch vụ so với thông báo trên. Một người phát ngôn cho biết với The Loadstar rằng sự thay đổi này nằm trong mạng lưới vận chuyển khu vực châu Âu.

“Hai dịch vụ vận tải nội vùng ở khu vực Bắc Âu đã được hợp nhất thành một, và một dịch vụ khác đã được mở rộng đến Italy, do đó khiến một tuyến dịch vụ khác trở nên không cần thiết.”

dang-ky-nhan-ban-tin-logistics-update

Những tin tức mới nhất về ngành Logistics được U&I Logistics cập nhật mỗi tuần tại bản tin #LogisticsUpdate. Truy cập unilogistics.vnđăng ký nhận bản tin ngay nhé!

Theo The Loadstar

U&I Logistics