07/01/2025
Freight Waves - Các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục trong bối cảnh thời hạn gia hạn hợp đồng đến gần.
Các cuộc đàm phán về hợp đồng lao động mới của liên đoàn công nhân bốc xếp bến cảng, bao gồm các cảng ở Bờ Đông và vùng Vịnh Mexico, sẽ được nối lại chỉ vài ngày trước khi hợp đồng gia hạn hết hạn.
Theo các nguồn tin ẩn danh cung cấp cho Freight Waves, cuộc đàm phán giữa Hiệp hội công nhân cảng quốc tế (ILA) và các chủ lao động cảng, đại diện bởi Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX), dự kiến được nối lại vào ngày 7/1, chỉ hơn một tuần trước khi hợp đồng gia hạn hiện tại hết hạn vào ngày 15/1/2025.
Quyết định nối lại đàm phán là điều bất ngờ và được đưa ra một cách nhanh chóng - một người thân cận trong các cuộc đàm phán cho biết, đồng thời nói thêm rằng hai bên vốn đã trao đổi không chính thức trong một khoảng thời gian.
"Hai bên [ILA và USMX] đã làm việc không chính thức, như cách nhiều bên khác thường làm trong tình huống này", một nguồn tin khác cho biết, đồng thời xác nhận rằng các cuộc đàm phán sẽ được nối lại "trong vòng hai tuần tới. Hạn chót đang đến rất gần rồi”.
Việc nối lại các cuộc đàm phán diễn ra chỉ vài ngày sau khi các hãng tàu, bao gồm cả Hapag-Lloyd công bố phụ phí container sẽ được áp dụng trong trường hợp xảy ra đình công và vài tuần sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump bày tỏ sự ủng hộ đối với công đoàn, sau cuộc gặp với Chủ tịch ILA Harold Daggett và con trai ông, Phó Chủ tịch Điều hành Dennis Daggett, tại tư dinh của ông ở Florida.
“Chúng ta hãy hy vọng rằng các bên sẽ thực sự đạt được một thỏa thuận. Nếu không, họ phải gia hạn hợp đồng hiện tại thêm một lần nữa để tránh xảy ra đình công!” Jonathan Gold, Phó Chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan tại Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), cho biết trong một bài đăng trên X.
Nếu không đạt được thỏa thuận về hợp đồng mới, hai bên cũng có thể tiếp tục gia hạn hợp đồng hiện tại.
Đã không có cuộc đàm phán chính thức nào kể từ đầu tháng 11/2024, khi ILA tuyên bố chấm dứt các cuộc thảo luận, với lý do các chủ lao động đang cố gắng đưa công nghệ xếp dỡ container tự động vào một hợp đồng mới nhằm loại bỏ việc làm của công đoàn.
Ngay sau đó, USMX phản hồi rằng việc áp dụng cần cẩu bán tự động trên các bến cảng là cần thiết để cải thiện hiệu quả và giúp các cảng của Hoa Kỳ cạnh tranh trên toàn cầu. Các chủ lao động cho rằng khối lượng container tăng lên nhờ công nghệ này thực tế sẽ giúp tạo thêm nhiều việc làm hơn cho công đoàn.
Trong nhiều tháng qua, các hiệp hội thương mại đã kêu gọi các bên quay lại đàm phán, thậm chí các nhà cung cấp dịch vụ logistics chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất, sau một năm đầy căng thẳng với các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ và mức thuế quan mà ông Trump đe dọa áp dụng có thể làm tái định hình chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các cuộc đàm phán diễn ra sau cuộc đình công kéo dài ba ngày của 45.000 công nhân ILA vào đầu tháng 10/2024, khiến hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại hàng chục cảng ở bờ biển phía Đông và vùng Vịnh bị đình trệ. Các quan chức từ chính quyền Biden đã làm trung gian để chấm dứt cuộc đình công, với các bên đồng ý tăng lương 62% theo hợp đồng chính mới kéo dài 6 năm và gia hạn hợp đồng hiện tại trong khi tiếp tục đàm phán.
Theo Freight Waves
U&I Logistics