Tin tức

Hiệp hội công nhân cảng quốc tế (ILA) ngừng đàm phán hợp đồng lao động với USMX

 17/11/2024

Freight Waves - Công đoàn ILA cho biết các ông chủ quản lý cảng muốn đưa vấn đề áp dụng tự động hóa vào thỏa thuận các hợp đồng lao động mới.

Hiệp hội công nhân cảng quốc tế (ILA) thông báo đã ngừng đàm phán hợp đồng với các chủ cảng ở Bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ, đồng thời cáo buộc các chủ cảng này muốn áp dụng công nghệ tự động hóa vào hợp đồng lao động mới, điều có thể làm mất đi việc làm của thành viên công đoàn.

hiep-hoi-cong-nhan-cang-quoc-te-ila-ngung-dam-phan-hop-dong-lao-dong-voi-usmx
Nguồn: Jim Allen/FreightWaves

Tuần này, ILA và các chủ cảng đến từ Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) đã nối lại đàm phán về một hợp đồng lao động mới có thời hạn 6 năm, với 45.000 công nhân công đoàn làm việc tại hàng chục cảng ở Bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ.

Trong một tuyên bố được đăng trên mạng xã hội và sau đó bị gỡ xuống, ILA cho biết tại các cuộc họp ở New Jersey, “USMX đã đưa vào đề xuất của họ những nội dung về cho phép sử dụng thiết bị bán tự động tại các cảng mà công nhân ILA đang làm việc, điều mà công đoàn này kiên quyết từ chối. ILA nhận ra đây là một nỗ lực mới của USMX nhằm loại bỏ việc làm của ILA thông qua tự động hóa và đã chấm dứt các cuộc đàm phán”.

ILA kiên quyết rằng công đoàn không cho phép công nghệ tự động hóa như một phần của hợp đồng lao động mới. Cuộc đình công kéo dài 3 ngày của công đoàn vào đầu tháng 10 đã làm ngưng trệ hoạt động xử lý container tại 36 cơ sở cảng và đe dọa dòng chảy hàng hóa trị giá hàng tỷ USD. Cuộc đình công kết thúc khi các quan chức chính quyền Biden tạo sức ép khiến các bên đồng ý gia hạn hợp đồng tạm thời đến ngày 15/1 trong khi đàm phán về hợp đồng lao động mới tiếp tục.

“ILA vẫn rất kiên định để duy trì việc làm của các thành viên ILA”, công đoàn cho biết. 

“Chúng tôi thất vọng khi USMX cố gắng phớt lờ lập trường rõ ràng của ILA trong việc phản đối tự động hóa và bán tự động hóa cắt giảm việc làm. Một lần nữa, các chủ lao động, những người thu về lợi nhuận hàng tỷ USD hàng năm, đã phơi bày mục tiêu cuối cùng của họ là muốn loại bỏ công việc của chúng tôi càng nhiều càng tốt và thay thế công nhân bốc xếp của ILA bằng thiết bị tự động hóa.”

Vào thời điểm cuộc đình công kết thúc, công đoàn và các chủ lao động đã đồng ý tăng lương 62% trong suốt thời hạn của hợp đồng mới.

hiep-hoi-cong-nhan-cang-quoc-te-ila-ngung-dam-phan-hop-dong-lao-dong-voi-usmx
Nguồn: ILA

USMX cho biết trong một thông cáo: “Dù chúng tôi đã đạt được tiến triển tích cực trong đàm phán một số vấn đề, nhưng chúng tôi không thể đạt được tiến bộ đáng kể trong các cuộc thảo luận tập trung vào nhiều vấn đề công nghệ. ILA đang kiên quyết trước một thỏa thuận sẽ đưa ngành của chúng ta thụt lùi bằng cách hạn chế việc sử dụng công nghệ trong tương lai, các công nghệ đã tồn tại ở một số cảng của chúng tôi gần hai thập kỷ – khiến cho việc phát triển để đáp ứng nhu cầu chuỗi cung ứng tương lai của quốc gia trở nên không thể”.

Phía USMX cũng đã đưa ra thông cáo của mình, trong đó “USMX đã làm rõ rằng chúng tôi không tìm kiếm công nghệ sẽ loại bỏ việc làm. Điều chúng tôi cần là tiếp tục hiện đại hóa, điều cần thiết để cải thiện an toàn cho người lao động, tăng cường hiệu quả theo cách bảo vệ và phát triển việc làm, giữ cho chuỗi cung ứng mạnh mẽ và tăng cường nguồn lực hoạt động giúp mang lại lợi ích tài chính cho các doanh nghiệp và người lao động Hoa Kỳ”.

Cuối cùng USMX cho biết: “Chúng tôi mong muốn được tiếp tục đàm phán với ILA.”

Theo Freight Waves

U&I Logistics