Tin tức

Hapag-Lloyd lên kế hoạch triển khai phụ phí do đình công tại cảng cùng thời điểm ông Trump nhậm chức

 31/12/2024

Freight Waves - Hãng tàu này cho biết phụ phí sẽ bao gồm chi phí phát sinh liên quan đến đình công.

hapag-lloyd-len-ke-hoach-trien-khai-phu-phi-do-dinh-cong-tai-cang-cung-thoi-diem-ong-trump-nham-chuc
Nguồn: Shutterstock/Martin Lueke

Hãng tàu container Hapag-Lloyd đã công bố hai khoản phụ phí trước nguy cơ xảy ra đình công của công nhân bốc xếp tại các cảng bờ Đông và vùng Vịnh của Mỹ vào tháng 1/2025.

Hãng tàu đến từ Đức thông báo trên trang web của mình: Phụ phí gián đoạn công việc (Work Disruption Surcharge, WDS) và Phụ phí do gián đoạn tại điểm đến (Work Interruption Destination Surcharge, WID) sẽ có hiệu lực từ ngày 20/1/2025, trong trường hợp xảy ra đình công.

Thông báo nêu rõ: "Phụ phí này nhằm bù đắp các chi phí phát sinh từ gián đoạn lao động, đình công, chậm trễ, bất ổn, ùn tắc và các sự kiện bất ngờ khác có thể làm chậm trễ hoạt động và phát sinh chi phí xử lý, lưu kho và dịch vụ trung chuyển bổ sung”.

Các phụ phí có hiệu lực từ ngày 20/1, trùng với ngày lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump và ngay sau khi hợp đồng gia hạn lao động của công nhân bốc xếp hết hạn vào ngày 15/1.

Đầu tháng 12/2024, ông Trump đã công khai ủng hộ Hiệp hội công nhân cảng quốc tế (ILA) trong tranh chấp hợp đồng với các chủ lao động cảng do Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) đại diện.

hapag-lloyd-len-ke-hoach-trien-khai-phu-phi-do-dinh-cong-tai-cang-cung-thoi-diem-ong-trump-nham-chuc
Ông Trump đã công khai ủng hộ ILA trong tranh chấp hợp đồng với các chủ lao động cảng do Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) đại diện. Nguồn: ILA

Sau cuộc đình công kéo dài ba ngày vào tháng 10, đàm phán đã được nối lại, nhưng sau đó ILA tuyên bố ngừng đàm phán vào tháng 11, công đoàn cáo buộc các hãng vận tải biển và các nhà khai thác cảng đang cố gắng loại bỏ công việc của công nhân bốc xếp bằng cách đưa các điều khoản về tự động hóa vào hợp đồng mới. Các chủ cảng phản pháo rằng việc ứng dụng tự động hóa sẽ cải thiện hiệu quả và đưa các cảng của Mỹ trở nên cạnh tranh toàn cầu, điều mà họ cho rằng sẽ tạo thêm việc làm cho công nhân bốc xếp.

“Chúng tôi muốn tránh một cuộc đình công khác và hy vọng rằng các chủ lao động do USMX đại diện sẽ tôn trọng yêu cầu của chúng tôi về một hợp đồng công bằng và hợp lý” - Chủ tịch ILA, Harold Daggett viết trong một thông điệp Giáng sinh được đăng trên website của ILA gửi đến các thành viên công đoàn.

Phụ phí WDS là 850 USD/20 feet và 1.700 USD/40 feet, áp dụng cho tất cả các loại container. Phụ phí này áp dụng cho hàng nhập khẩu từ tất cả các cảng ở Bắc Âu, Địa Trung Hải, Châu Phi, Trung Đông, Nam Á, Châu Đại Dương và Mỹ Latinh đến các cảng Đông và vùng Vịnh của Mỹ.

Phụ phí WID cũng là 850 USD/20 feet và 1.700 USD/40 feet, áp dụng cho tất cả các loại container. Phụ phí này áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu từ tất cả các cảng ở Đông Á - Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Trung Quốc, Macau, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Singapore, Brunei, Indonesia và Philippines đến các cảng bờ Đông và bờ biển Vịnh của Mỹ.

Hapag-Lloyd cho biết các phụ phí chỉ áp dụng trong trường hợp có gián đoạn xảy ra. Phụ phí không áp dụng cho các container đã trên đường vận chuyển hoặc đã cập cảng trước ngày 20/1.

Theo Freight Waves

U&I Logistics