04/09/2024
The Loadstar - HMM cho biết hãng sẽ không còn cung cấp dịch vụ vận chuyển pin lithium-ion do Aricell sản xuất, bất kể pin được lắp đặt bên trong thiết bị điện tử hay đóng gói cùng thiết bị điện tử sau sự việc một nhà máy của Aricell xảy ra hỏa hoạn lớn vào tháng 6 năm nay.
Lệnh cấm đối với mặt hàng pin lithium-ion được HMM đưa ra trong một thông báo gửi tới khách hàng sau khi hãng vận tải này siết chặt việc vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên tàu của mình.
HMM cũng cho biết thêm, hãng chỉ chấp nhận các loại pin lithium mới, chỉ được vận chuyển trong các container lạnh với hệ thống thông gió đóng kín và các container này chỉ được đặt trên boong tàu. HMM sẽ không vận chuyển các pin đã qua sử dụng, bị loại bỏ hoặc bị lỗi sản xuất.
Các hãng truyền thông suy đoán rằng những quy định mới được đưa ra là do vụ nổ trên tàu YM Mobility tại Cảng Ningbo của Trung Quốc vào đầu tháng 8 vừa qua, trong đó các container bị cháy được cho là đã được đặt thông qua HMM. Hãng tàu YML đã tuyên bố tổn thất chung cho vụ tai nạn này.
Tuy nhiên, phát ngôn viên của HMM đã trả lời với The Loadstar rằng việc công ty từ chối vận chuyển pin lithium sản xuất bởi Aricell là do vụ hỏa hoạn đáng tiếc đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pin của Aricell và không liên quan đến sự cố của tàu YM Mobility.
Trong đó, 23 công nhân của Aricell đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn do pin lithium phát nổ.
Các hãng tàu khác chưa có động thái mới về việc thay đổi tiêu chí về vận chuyển pin lithium, mặc dù các vụ cháy gần đây trên tàu container được cho là do hàng hóa gây ra.
Phát ngôn viên của Hapag-Lloyd trao đổi với The Loadstar rằng: “Nguyên nhân gốc rễ của vụ nổ trên tàu YM Mobility vẫn chưa rõ ràng. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy pin lithium có phải là nguyên nhân hay không. Hiện tại, chúng tôi không thấy cần phải thay đổi chính sách liên quan đến việc vận chuyển pin lithium.”
Theo The Loadstar
U&I Logistics