Tin tức

Hàng không quốc tế ghi nhận tăng trưởng cung vận chuyển năm 2024

 15/01/2025

Air Cargo News - Cung vận chuyển hàng không đã tăng ở mức hai chữ số phần trăm trong năm 2024, với sức chở ở hầm hàng ở bụng máy bay tiếp tục phục hồi và không gian chứa của máy bay chở hàng vẫn duy trì ở mức cao hơn so với trước đại dịch Covid.

Theo số liệu từ nhà cung cấp dữ liệu và tư vấn hàng không Rotate, tổng công suất hàng hóa vận chuyển hàng không tính theo chỉ số tấn-km (ATK) đã tăng 10% so với năm 2023, đạt 442 tỷ ATK vào năm 2024.

hang-khong-quoc-te-ghi-nhan-tang-truong-cung-van-chuyen-nam-2024
Nguồn: Rotate

Mức tăng này được thúc đẩy nhờ vào số lượng các chuyến bay chở khách tăng trở lại, khi sức chở hầm hàng ở bụng máy bay tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023 và hiện chỉ thấp hơn 1% so với mức trước đại dịch năm 2019.

Trong khi đó, nguồn lực hàng không năm 2024 đã tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, khi ngành tiếp tục phụ thuộc nhiều hơn vào máy bay chở hàng so với trước đây.

So với mức trước đại dịch năm 2019, nguồn lực vận tải của máy bay chở hàng đã tăng 43%.

Rotate chỉ ra rằng mặc dù sức chở hàng không năm 2024 tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023 (theo chỉ số ATK), nhưng sức chở chỉ tăng 8% theo sản lượng hàng hóa - điều này cho thấy một phần lý do khiến chỉ số ATK tăng mạnh là vì máy bay đã bay quãng đường dài hơn và mang theo nhiều hàng hóa hơn.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi mức tăng lớn nhất về cung vận chuyển hàng không nằm ở các tuyến thương mại chính ở phía đông-tây đi từ châu Á, nơi nhu cầu thương mại điện tử thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng trong năm 2024.

Số liệu từ Rotate cho thấy chỉ số ATK của các chuyến bay từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đến Bắc Mỹ đã tăng 15% trong năm 2024.

Trong khi, tại các tuyến từ châu Á sang châu Âu ghi nhận chỉ số ATK tăng 16%.

Tuyến vận chuyển từ châu Á đến Trung Đông ghi nhận chỉ số ATK tăng 17%, và các tuyến từ Trung Đông đến châu Âu, không gian vận chuyển hàng hóa tăng 15%, điều này phản ánh sự thay đổi phương thức từ đường biển sang đường hàng không do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ cũng như tăng trưởng chung của thị trường nhờ nhu cầu thương mại điện tử.

Nhận định tình hình trong tương lai, dự báo thị trường vận tải hàng không sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng như của năm 2024.

Phát biểu tại Diễn đàn Vận tải Hàng không Tiaca năm 2024, Giám đốc điều hành của Rotate - Ryan Keyrouse đã nêu bật một số vấn đề mà ngành vận tải hàng không có thể phải đối mặt về phía cung ứng.

Ông chỉ ra rằng sự tăng trưởng sức chứa hầm hàng ở bụng máy bay đang chậm lại, việc sản xuất máy bay gặp phải sự chậm trễ và nhu cầu cao trên thị trường vận tải hành khách đang ảnh hưởng đến lượng máy bay có thể được chuyển đổi thành máy bay chở hàng.

Ông Keyrouse cho biết việc sử dụng máy bay chở hàng đã đạt mức cao nhất trong 5 năm qua, điều này có nghĩa là khó có khả năng khai thác thêm công suất chở hàng từ ​​đội bay toàn cầu hiện tại.

Ông cũng nói thêm: "Chúng ta gần như đã đạt mức sử dụng tối đa, vì vậy máy bay không thể bay nhiều hơn được nữa và [vào năm 2025], chúng ta chỉ thấy mức tăng trưởng sức chở tối đa là 4,4%, nếu bạn xem xét lượng máy bay được bàn giao và chuyển đổi”.

hang-khong-quoc-te-ghi-nhan-tang-truong-cung-van-chuyen-nam-2024
Nguồn: Rotate

"Chúng ta còn chưa tính đến việc nghỉ hưu của các máy bay, vì vậy mức tăng trưởng sẽ chỉ thấp hơn nếu chúng ta cho nghỉ hưu một vài chiếc máy bay”.

"Nếu bạn có mức tăng trưởng nguồn cung vận chuyển là 4,4% và tăng trưởng nhu cầu 20% [từ Trung Quốc], thì điều này chỉ có thể đến từ một nơi – chuyển cung vận chuyển từ châu Phi và Mỹ Latinh vào các thị trường này”.

“Bạn phải tự hỏi liệu điều đó có thể kéo dài đến đâu, nhưng đó thực sự chỉ là đòn bẩy để gia tăng nguồn lực đáp ứng nhu cầu vận chuyển”.

Theo Air Cargo News

U&I Logistics