29/07/2024
The Loadstar - Trong tuần gần cuối tháng 7 vừa qua, trên thị trường đã có nhiều dấu hiệu cho thấy đợt cao điểm của giá cước vận chuyển trên các tuyến đường biển Đông - Tây đã qua.
Thị trường ghi nhận cả ba chỉ số chính về giá cước vận chuyển container quốc tế (WCI, XSI, FBX) đều sụt giảm ở mức một chữ số, nguyên nhân là do mức độ lấp đầy hàng trên các con tàu xếp hàng ở châu Á đã giảm xuống.
Đây là mức giảm đáng kể nhất được ghi nhận của tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương từ Châu Á đến Bắc Mỹ, trong đó Chỉ số giá cước vận chuyển container quốc tế của Drewry (WCI) ghi nhận giá cước vận chuyển tuyến Thượng Hải - Los Angeles đã giảm 5% so với tuần trước đó, xuống mức 6.934 USD/40ft. Trong khi chỉ số giá cước vận chuyển đường biển của Xeneta (XSI) cũng cho thấy giá cước của tuyến xuyên Thái Bình Dương giảm 6%, xuống còn 7.322 USD/40ft và Chỉ số giá cước vận chuyển container quốc tế của Freightos (FBX) cũng đã giảm 4%, xuống còn 7.738 USD/40ft.
Giá cước trên tuyến Châu Á - Bắc Âu cho thấy: Hai chỉ số WCI và XSI đang giữ ở mức ổn định, lần lượt là 8.260 USD và 8.474 USD/40ft; trong khi chỉ số FBX giảm 2% so với tuần trước, đạt mức 8.420 USD/40ft.
Nguồn tin từ các đơn vị giao nhận hàng hóa Á - Âu xác nhận rằng trong hai tuần qua, việc tìm kiếm chỗ cho hàng hóa đã trở nên dễ dàng hơn, điều này cho thấy nhu cầu vận chuyển đã bắt đầu giảm hoặc việc bổ sung sức chở ở quy mô lớn kể từ đầu năm đã bắt đầu cho thấy hiệu quả.
Một công ty giao nhận đã chia sẻ với The Loadstar rằng: "Chắc chắn rằng việc tìm được chỗ trên tàu đã trở nên dễ dàng hơn trong hai tuần qua, mặc dù vậy, chúng tôi vẫn phải tuân thủ theo mức phân bổ và bất kỳ lượng hàng nào vượt quá mức đó đều phải chuyển sang đi với mức cước giao ngay".
Chỉ số WCI cho thấy giá giao ngay trên tuyến Thượng Hải - Genoa đã giảm 1%, xuống còn 7.645 USD/40ft, trong khi chỉ số giá cước trên tuyến Châu Á - Địa Trung Hải của FBX giảm 3% so với tuần trước, xuống còn 7.508 USD/40ft.
Dữ liệu từ Alphaliner tuần vừa rồi cho thấy, các hãng vận tải lớn - ngoại trừ Yang Ming - đều gia tăng sức chở trong nửa đầu năm nay, MSC dẫn đầu với việc bổ sung thêm khoảng 400.000 TEU vào đội tàu của mình kể từ tháng 1, giúp tổng sức chở đội tàu vượt mức 6 triệu TEU.
Hơn nữa: cả MSC và CMA CGM đều đặt hàng đóng mới nhiều tàu với tổng sức chở lên đến 1,2 triệu TEU trong năm nay và năm sau, Alphaliner cũng lưu ý rằng "có nhiều khả năng" hãng vận tải đến từ Pháp (CMA CGM) sẽ vượt qua Maersk để trở thành hãng vận tải lớn thứ hai trong vòng hai đến ba năm tới.
Việc giá cước giao ngay giảm đã chấm dứt chuỗi ba tháng liên tiếp giá cước tăng, sự sụt giảm này đã bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường cho thuê tàu, bình luận của Hiệp hội môi giới tàu Hamburg và Bremen (VHBS) nhận xét rằng các hãng vận tải đang ngày càng thận trọng hơn trong các cuộc đàm phán với chủ tàu.
Giám đốc của VHBS - Alexander Geisler viết: “Sự thận trọng này là hợp lý khi xét đến việc giá cước giao ngay đang giảm dần; Chỉ số cước xuất khẩu container Thượng Hải (SCFI) đã ghi nhận tuần suy giảm thứ hai vào thứ Sáu tuần trước, sau 13 tuần tăng liên tục.
Việc có thêm nhiều tàu mới tham gia vào các tuyến dịch vụ đang dần ảnh hưởng đến các yếu tố cơ bản vốn đang khá vững chắc của thị trường.
Với việc sụt giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong năm nay có thể xảy ra sớm hơn dự kiến, đặc biệt là khi mùa cao điểm dự kiến sẽ bắt đầu sớm sẽ thử thách khả năng phục hồi của thị trường trước tình trạng dư thừa tàu mới.”
Ông Geisler cũng nói thêm: “Với hơn 1,3 triệu TEU tàu mới sẽ được bàn giao trước cuối năm nay và thêm 2 triệu TEU nữa vào năm 2025, đây có thể sẽ là một viễn cảnh không dễ chịu đối với các chủ sở hữu tàu và các hãng tàu”.
Theo The Loadstar
U&I Logistics