29/10/2024
The Loadstar - Hãng Tư vấn Drewry dự đoán, thị trường sẽ tăng cung thêm khoảng 3 triệu TEU sức chở vào năm tới, nhưng lượng trọng tải này có khả năng sẽ không đủ để bù đắp tác động tiêu cực từ các gián đoạn thị trường và khiến các chủ hàng tiếp tục phải chịu nhiều áp lực vận chuyển.
Trước tình cảnh bất ổn từ các cuộc đình công tại các cảng bờ Đông Mỹ, Drewry đã mô phỏng kịch bản về khả năng xảy ra đình công vào tháng 1/2025 và khả năng không có đình công. Kết quả cho thấy, trong cả hai kịch bản, giá cước vận tải đều sẽ tiếp tục tăng.
Ông Philip Damas, đại diện của Drewry, cho biết: “Các cuộc đình công tại cảng sẽ có tác động đáng kể lên giá cước giao ngay, không chỉ đối với các tuyến thương mại kết nối với Mỹ, mà còn lan sang các tuyến thương mại khác."
“Nếu không có đình công tại cảng, giá cước giao ngay của một số tuyến thương mại có thể giảm, nhưng nhìn chung, chúng tôi tin rằng sẽ có các yếu tố khác gây ảnh hưởng, chẳng hạn như thuế carbon, dự kiến sẽ tăng 75% từ tháng 1/2025.”
Ông nói thêm: “Đó là lý do mà giá cước tăng trở lại, nhưng tăng ở mức chậm. Tôi muốn nhấn mạnh rằng hiện nay giá cước vận chuyển toàn cầu đã tăng đến 87% so với thời điểm trước đại dịch (năm 2019)”.
“Ngay cả khi Kênh đào Suez mở cửa trở lại, chúng tôi không kỳ vọng giá cước vận chuyển container sẽ quay về mức trước đại dịch.”
Ông Damas thừa nhận rằng Biển Đỏ mở cửa trở lại sẽ làm tăng năng lực vận chuyển khoảng 25%. Tuy nhiên, Drewry không kỳ vọng điều này sẽ sớm xảy ra, thay vào đó, sự gián đoạn và việc điều tàu chạy qua Mũi Hảo Vọng sẽ tiếp tục ít nhất cho đến năm 2026.
Ông Damas xác nhận: “Chúng tôi đã kéo dài thời gian dự kiến để khôi phục toàn bộ hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez đến năm 2026.”
“Trước đây, chúng tôi đã dự đoán rằng vấn đề này sẽ được giải quyết vào nửa đầu năm 2025… nhưng hiện tại tình hình căng thẳng gia tăng ở Trung Đông khiến chúng tôi không lạc quan về vấn đề này.”
Ngoài áp lực từ Biển Đỏ và khả năng xảy ra đình công dọc bờ Đông Hoa Kỳ, việc tái cấu trúc các liên minh vận tải trong năm tới dự kiến sẽ gây thêm trở ngại, Ông Damas mô tả MSC như “một hãng tàu đơn lẻ mà như là một liên minh lớn.”
Ông Damas đưa ra lời khuyên: “Hãy theo dõi tính ổn định lịch trình của liên minh Gemini, điều này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng. Chúng tôi đưa ra nhận định dựa trên kinh nghiệm của mình rằng hoạt động trung chuyển container có thể nhanh chóng bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ và các kết nối bị gián đoạn.”
Theo The Loadstar
U&I Logistics