Tin tức

Cước vận chuyển tuyến xuyên Thái Bình Dương ngừng tăng

 24/07/2024

Container News - Giá cước vận tải tuyến xuyên Thái Bình Dương đã được điều chỉnh sau ba tháng tăng giá liên tiếp, điều này cho thấy việc bổ sung sức chở đã bắt đầu có tác động.

Cước vận chuyển tuyến xuyên Thái Bình Dương ngừng tăng
Cước vận chuyển tuyến xuyên Thái Bình Dương ngừng tăng

Ghi nhận vào phiên giao dịch cuối ngày 12/7, Chỉ số cước xuất khẩu container Thượng Hải (SCFI) cho thấy giá cước vận tải Thượng Hải - Bờ Tây Hoa Kỳ trung bình đạt 7.645 USD/FEU, giảm 458 USD so với tuần trước đó. Giá cước tuyến Thượng Hải - Bờ Đông giảm ít hơn, xuống còn 9.881 USD/FEU, giảm 64 USD so với tuần trước.

Báo cáo hàng tuần của hãng tư vấn Clarksons nhận xét, “Thị trường cước vận tải đã trải qua một tuần lễ với những diễn biến ngược chiều, với chỉ số giá cước container giao ngay SCFI giảm 2% so với tuần trước xuống còn 3.675 điểm, đây là lần giảm đầu tiên kể từ cuối tháng 3, việc bổ sung thêm sức chở trên tuyến xuyên Thái Bình Dương đã giúp giá cước giảm xuống, mặc dù vậy giá cước vận chuyển tuyến Viễn Đông - Châu Âu tiếp tục tăng ở mức khiêm tốn và các chỉ số chung vẫn cao hơn gấp đôi mức vào cuối tháng 3.”

Giá cước tuyến Thượng Hải - Bắc Âu đã tăng thêm 194 USD, đạt mức 5.051 USD/TEU.

Thực trạng cước vận tải tăng vọt lên mức chưa từng thấy kể từ thời điểm kết thúc đại dịch Covid-19 đã khiến các hãng tàu chuyển tàu sang khai thác các tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương.

Hồi đầu tháng 7, hãng tàu ZIM đã bắt đầu dịch vụ Central China Xpress (ZX2), kết nối Thượng Hải - Ninh Ba (Ningbo) - Los Angeles, hãng tàu đã đưa vào sử dụng năm tàu có sức chứa ​​4.200 TEU, trước đó vào tháng 6 hãng cũng đã vận hành thêm hai tàu trên tuyến xuyên Thái Bình Dương.

Hãng tàu ZIM cũng đã điều chỉnh dịch vụ eCommerce Xpress (ZEX), với việc ghé cảng Cái Mép của Việt Nam từ ngày 16/7, hải trình mới của ZEX sẽ là Cái Mép - Yantian - Los Angeles. ZEX sẽ có tổng thời gian vận chuyển 42 ngày và sẽ cung cấp sáu tàu có sức chứa 4.200 - 5.500 TEU. Trước đây, tuyến ZEX cập cảng Cái Lân ở miền Bắc Việt Nam, nhưng giờ đây không còn cập cảng này.

Ngoài ra, hãng tàu MSC đang khởi động lại tuyến dịch vụ Mustang, vốn đã được tạm dừng vào năm 2022 trong tình hình bùng nổ đại dịch không còn trầm trọng. Hãng tàu gốc Thụy Sĩ - Ý đã đưa vào sử dụng sáu tàu có sức chứa từ 8.000 - 19.000 TEU cho dịch vụ này. Theo kế hoạch ban đầu, tuyến dịch vụ Mustang được đưa trở lại hoạt động vào ngày 8 tháng 7 nhưng đã bị trì hoãn đến ngày 18 tháng 7 vì lý do tàu MSC Eloane, gặp tình trạng tắc nghẽn tại cảng Singapore. Tuyến Mustang sẽ phục vụ vận chuyển theo hải trình Yantian – Ningbo – Shanghai - Long Beach.

Theo Container News

U&I Logistics