Tin tức

Cước giao ngay tuyến Á-Âu giảm nhanh – 'Thị trường đã đảo chiều'

 10/09/2024

The Loadstar - Sự suy giảm một cách ổn định của giá cước giao ngay các tuyến giữa châu Á và châu Âu đã trở nên rõ rệt hơn trong những tuần gần đây, khi các tuyến vận chuyển châu Á-Bắc Âu và châu Á-Địa Trung Hải đều chứng kiến sụt giảm ở mức hai chữ số.

Ghi nhận tại “Chỉ số giá cước vận chuyển container quốc tế” (WCI) của Drewry chứng kiến giá cước ​​tuyến Thượng Hải - Rotterdam giảm gần $1,000 cho mỗi container 40ft trong tuần này, giảm 14% so với tuần trước, trong khi Chỉ số XSI của nhà cung cấp dữ liệu vận tải biển Xeneta ghi nhận giá cước trên tuyến Châu Á - Châu Âu giảm 10%, xuống còn $6.843/ container 40ft.

Trong khi đó, giá cước giao ngay trên tuyến WCI Thượng Hải-Genoa giảm 12%, xuống còn $5.842 cho mỗi 40ft, trong khi giá cước Freightos Baltic Index trên tuyến Châu Á-Địa Trung Hải cũng giảm 12%, xuống còn $6.274 cho mỗi 40ft.

Một công ty giao nhận vận tải (forwarder) từ châu Âu cho biết: “Thị trường đã thay đổi và chúng tôi nhận thấy giá cước giao ngay đang giảm nhanh chóng”.

Vấn đề chính đối với các hãng tàu là nhu cầu vận chuyển: mặc dù đã triển khai thêm sức chở với các tuyến qua Mũi Hảo Vọng để phục vụ cho các chuyến đường dài trên tuyến Á-Âu, nhu cầu dường như đã đạt đỉnh, cơn sốt đặt chỗ chở hàng hóa và mức giá cao vào tháng 5 và tháng 6 giờ chỉ còn là ký ức.

cuoc-giao-ngay-tuyen-a-au-giam-nhanh-thi-truong-da-dao-chieu
Cước giao ngay tuyến Á-Âu giảm nhanh – 'Thị trường đã đảo chiều'

Dẫn chứng thêm cho quan điểm này xuất hiện khi Công ty quản lý dữ liệu Container Trade Statistics công bố số liệu tháng 7, cho thấy khối lượng hàng hóa hàng tháng bắt đầu giảm.

Theo dữ liệu của CTS, các lô hàng được vận chuyển từ Viễn Đông đến Châu Âu trong tháng 7 đã giảm gần 200.000 TEU so với tháng trước – giảm 0,5% từ mức 1,75 triệu TEU được vận chuyển trong tháng 6 xuống còn 1,58 triệu TEU trong tháng 7.

Đại diện forwarder nói trên cho biết thêm: “Tôi khá chắc chắn rằng mức 'đỉnh' đã đạt được vào cuối tháng 7 với lượng hàng xuất khẩu từ Châu Á – điều này sẽ được phản ánh trong dữ liệu của chúng tôi vào tháng 9/10 sắp tới”

Một số khu vực ở Châu Á thậm chí còn chứng kiến mức giảm mạnh hơn: Lượng hàng hóa từ Bắc Á đến Bắc Âu trong tháng 7 giảm 7,6% so với tháng trước và 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng hàng hóa từ Trung Quốc đến Bắc Âu giảm 3,9% so với tháng trước, mặc dù vẫn tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện forwarder nhận xét: “Chúng tôi dự đoán dữ liệu trong tháng 8 sẽ cho thấy sự giảm sút thêm so với tháng trước, còn nhu cầu trong tháng 9 có vẻ yếu hơn. Việc hủy chuyến (blank sailing) sẽ gia tăng khi chúng ta tiến gần đến Tuần Lễ Vàng (Golden Week, 1-7/10) và đó là hy vọng duy nhất của các hãng vận tải để làm chậm lại sự lao dốc của mức giá”

Vào ngày thứ Ba tuần vừa rồi, thành viên của Liên minh THE là Hapag-Lloyd đã thông báo rằng liên minh sẽ hủy 5 chuyến đi từ Châu Á đến Bắc Âu trong các tuần 40 đến 42 và 3 chuyến đi từ Châu Á đến Địa Trung Hải trong các tuần 40 đến 41.

Một phần của vấn đề đối với các hãng tàu là thời gian vận chuyển dài hơn qua mũi Hảo Vọng có nghĩa là hàng hóa vào mùa cao điểm phải được xếp hàng sớm hơn ở Châu Á để đáp ứng khung thời gian hàng đến cảng đích, và giai đoạn cao điểm này hiện đang dần kết thúc.

Judah Levine, chuyên gia phân tích của Freightos cho biết: "Đối với các chuyến hàng đến Bắc Âu và Địa Trung Hải, thời gian hàng hóa được dự kiến giao đến trong mùa cao điểm năm nay – nếu tính thời gian vận chuyển lâu hơn do đi vòng qua Mũi Hảo Vọng và sự chậm lại trong Tuần Lễ Vàng sắp tới ở Trung Quốc – đang dần thu hẹp lại, điều này làm giảm áp lực nhu cầu đối với giá cước".

“Dù vậy, giá cước đến Bắc Âu vẫn cao gấp 5 lần so với năm 2019; tuy nhiên, so với mức đỉnh điểm vào tháng 7, giá cước hiện đã giảm,” ông bổ sung thêm.

Giá giao ngay trên tuyến xuyên Thái Bình Dương cũng đã chứng kiến suy giảm trong tuần qua, mặc dù ở mức giảm không quá lớn so với các tuyến trên – Chỉ số WCI cho thấy giá cước tuyến Thượng Hải-Los Angeles đã giảm 3%, và kết thúc tuần ở mức $6.030/container 40ft’, đối với Chỉ số XSI, tuyến chở hàng này cũng ghi nhận mức giảm 3%, xuống còn $6.482/container 40ft’.

Tình hình trên các tuyến thương mại từ châu Á đến bờ Đông Bắc Mỹ cũng diễn ra tương tự với tình hình các thị trường khác, tại đây Chỉ số WCI ghi nhận giá cước trên tuyến Thượng Hải - New York đạt mức giá giảm 2%, còn $8.451/container 40ft’.

Mức giảm này diễn ra trên cả 2 chiều của tuyến thương mại Châu Á-Bắc Mỹ bất chấp mối đe dọa từ cuộc đình công của công nhân bốc xếp tại bờ biển phía Đông và vùng Vịnh Mỹ, khiến các nhà phân tích dự báo lưu lượng hàng hóa sẽ tăng đột biến, do đó làm tăng nhu cầu giao ngay, đến các cảng bờ biển phía Tây Bắc Mỹ.

Cả hai điều trên cứ tưởng như không xảy ra – nhưng trên thực tế, báo cáo đầu tuần trước của The Loadstar đã chỉ ra rằng: Một cuộc chiến về giá cước dường như đang bùng nổ trên tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương theo hướng Đông, trong đó, một số hãng tàu không thuộc các liên minh (non-alliance carrier) được cho là đang ‘cắt giảm giá cước’ để cải thiện mức độ khai thác tàu  và đưa ra thêm những dấu hiệu về tình trạng dư thừa công suất ngày càng gia tăng.

Theo The Loadstar

U&I Logistic