09/12/2024
Container News - Kể từ tháng 4/2017, cấu trúc liên minh ba hãng tàu bao gồm Ocean Alliance, THE Alliance và 2M Alliance đã định hình ngành vận tải container đường biển.
Sau gần 8 năm, cấu trúc này sẽ thay đổi vào tháng 2/2025 với sự ra đời của các liên minh mới. Gemini Cooperation (Maersk – Hapag-Lloyd), Premier Alliance (HMM – ONE- Yang Ming) là hai liên minh mới thành lập, và Ocean Alliance (CMA CGM – COSCO – Evergreen – OOCL), với Ocean Alliance là liên minh duy nhất giữ nguyên các thành viên ban đầu, cấu trúc liên minh mới này sẽ tạo nên bức tranh mới cho ngành vận tải container.
Theo ông Alan Murphy, CEO của Sea-Intelligence, thị phần cung vận chuyển của hãng tàu là một chỉ số thú vị để đánh giá mức độ hiện diện của một liên minh hãng tàu trong bất kỳ tuyến thương mại nào.
Các số liệu như dưới đây minh họa chỉ số này của 3 liên minh Ocean Alliance, THE Alliance (TA) và 2M Alliance trên các tuyến thương mại Châu Á – Bờ Tây Bắc Mỹ và Châu Á – Bắc Âu. Các số liệu này chỉ tập trung vào thị phần cung vận chuyển trong các liên minh.
Trên tuyến Châu Á – Bờ Tây Bắc Mỹ, Ocean Alliance luôn là liên minh thống trị về nguồn lực vận chuyển, trong khi 2M Alliance chiếm vị trí cuối bảng. Qua các năm, thứ hạng của các liên minh này ít có sự thay đổi, cho thấy thị trường ổn định. Tuy nhiên, THE Alliance gần đây đã có bước tiến, thu hẹp khoảng cách với Ocean Alliance.
Trên tuyến Châu Á – Bắc Âu, Ocean Alliance đã vượt qua 2M về nguồn lực vận chuyển vào cuối năm 2018 và vẫn duy trì vị trí dẫn đầu kể từ đó. 2M vẫn duy trì vị trí thứ hai sát sao, trong khi THE Alliance đã áp dụng chiến lược thị trường riêng biệt, luôn nắm giữ thị phần vận chuyển nhỏ nhất khu vực này.
Với sự ra mắt của các liên minh hãng tàu mới vào tháng 2/2025, dự kiến sẽ có những thay đổi đáng kể trong thương mại quốc tế. Sẽ rất thú vị khi quan sát cách mà các liên minh mới này sẽ hình thành chiến lược trên các tuyến thương mại khác nhau và mỗi liên minh sẽ chọn tập trung nỗ lực vào đâu.
Theo Container News
U&I Logistics