24/09/2024
Container News - Một phân tích so sánh toàn diện do Container News thực hiện mới đây đã tập trung vào sự xuất hiện của các tuyến hàng hải và liên minh mới, đặc biệt là đánh giá về các cảng ở Đông Nam Á và châu Phi.
Phân tích này được thúc đẩy thực hiện bởi một số quốc gia đang thu hút các khoản đầu tư đáng kể và có tiềm năng trở thành các trung tâm thương mại quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh hàng hải toàn cầu ngày càng gia tăng. Đánh giá tập trung vào hiệu suất cảng, tận dụng các chỉ số kết nối và các chỉ số hiệu suất logistics để đo lường sự phát triển.
Container News đã đưa vào phân tích các cảng: Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam), Laem Chabang (Thái Lan), Tanjung Pelepas và Kuantan (Malaysia), Batam và Jakarta (Indonesia). Đối với Châu Phi, các cảng được chọn cho phân tích này là Djibouti, Tema (Ghana), Lekki (Nigeria), Walvis Bay (Namibia) và Dar es Salaam (Tanzania).
Trong ba năm qua, kết nối cảng biển tại các quốc gia Đông Nam Á đã tăng đáng kể, phản ánh bức tranh đầu tư năng động của khu vực. Sự gia tăng này đặc biệt rõ ràng ở Việt Nam, nơi thu hút sự hiện diện mạnh mẽ đầu tư đến từ phương Tây, để có thể tiếp nhận nguồn đầu tư này Việt Nam cần tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng vận tải biển để duy trì tính cạnh tranh cao.
Phân tích này cũng nhấn mạnh sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa các quốc gia Đông Nam Á, khi các quốc gia này đều cố gắng nâng cao năng lực cảng để khai thác được lượng hàng hóa nhiều hơn nhằm chuyển mình thành những trung tâm hàng hải lớn.
Trong khi đó, kịch bản tại Châu Phi cho thấy nhiều biến động hơn, minh họa cho sự chênh lệch đáng kể trên khắp lục địa. Cảng Tema của Ghana cho thấy xu hướng tăng trưởng ổn định và tích cực trong khả năng kết nối hàng hải.
Điều này cho thấy tiềm năng của Tây Phi trong các dịch vụ hàng hải trong tương lai gần, như việc CMA CGM công bố các tuyến vận chuyển mới liên quan đến các cảng châu Phi.
Trong hoàn cảnh trái ngược, Djibouti đã trải qua sự suy giảm đáng kể, có khả năng là do sự gián đoạn ở Biển Đỏ. Tương tự, Namibia đã chứng kiến sự suy thoái, mặc dù có những nỗ lực đang được thực hiện để ổn định tình hình. Trong khi đó, Nigeria đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào các tuyến vận tải biển mới và các khoản đầu tư tiếp theo đang thúc đẩy sự phát triển của cảng.
Để cung cấp cái nhìn toàn diện về động lực tăng trưởng tại các cảng mới nổi này, bài phân tích đã tích hợp Chỉ số Hiệu suất Logistics và Chỉ số Kết nối Cảng.
Các phát hiện ban đầu cho thấy cảng ở Đông Nam Á và châu Phi đã cho thấy sự cải thiện đáng kể trong hiệu suất logistics và khả năng kết nối cảng từ năm 2023. Sự tăng trưởng này nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng gia tăng của các khu vực này như những trung tâm thương mại mới nổi, với các dịch vụ mới đang định hình lại bối cảnh thương mại và thúc đẩy thêm các khoản đầu tư và phát triển.
Trong khi các cảng Đông Nam Á cho thấy xu hướng cạnh tranh và tăng trưởng mạnh mẽ, cảng ở châu Phi lại phản ánh một môi trường bất ổn hơn, bị ảnh hưởng bởi các gián đoạn và sự chia rẽ trong khu vực.
Tuy nhiên, xu hướng tổng thể cho thấy các cảng mới nổi đang ngày càng chiếm ưu thế, phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của chính mình trên thị trường vận chuyển toàn cầu.
Theo Container News
U&I Logistics