Tin tức

Càng áp thuế, tình trạng mất cân bằng container tại Mỹ càng trầm trọng

 06/02/2025

Splash 247 - Giữa bối cảnh căng thẳng leo thang trong cuộc tranh chấp thương mại kéo dài, cuộc điện đàm dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bị hủy bỏ vào ngày 04/2 và vẫn chưa được xác định ngày nối lại.

cang-ap-thue-tinh-trang-mat-can-bang-container-tai-my-cang-tram-trong
Nguồn: Cảng Los Angeles

Một cuộc chiến thuế quan “ăn miếng trả miếng” đã bắt đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, khi Mỹ áp thêm mức thuế 10% lên tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đáp lại, Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 15% đối với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và than nhập khẩu từ Hoa Kỳ từ ngày 10/2, cũng như mức thuế 10% đối với dầu mỏ, máy móc nông nghiệp và ô tô có dung tích xy lanh lớn.

Trong tháng đầu tiên trở lại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã đe dọa, áp - và sau đó tạm rút lại - thuế quan đối với Colombia, Canada và Mexico. Cho đến nay, chỉ có Trung Quốc phải hứng chịu cơn thịnh nộ từ thuế quan Mỹ.

Judah Levine, trưởng bộ phận nghiên cứu tại nền tảng đặt chỗ (slot) chở hàng container - Freightos, cho biết "vở kịch" thuế quan gần đây càng làm gia tăng mối lo ngại về mức độ khó lường và nhiều gián đoạn mà chính quyền Trump nhiệm kỳ hai có thể gây ra.

Mức độ ảnh hưởng của đặt áp thuế này lên thương mại thế giới lớn đến mức nào đang là dấu hỏi lớn đối với thị trường. Thuế quan là một đặc điểm trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump cũng như dưới thời người kế nhiệm Joe Biden. Tuy nhiên, dữ liệu từ Linerlytica cho thấy sản lượng container nhập khẩu vào Mỹ trong năm 2024 vẫn cao gấp 2,4 lần so với xuất khẩu. Các nhà phân tích tại Linerlytica nhận định trong một báo cáo hàng tuần rằng đây là “bằng chứng rõ ràng cho thấy thuế nhập khẩu áp dụng từ năm 2018 hoàn toàn không có hiệu quả” trong việc giảm mất cân bằng thương mại của Mỹ.

cang-ap-thue-tinh-trang-mat-can-bang-container-tai-my-cang-tram-trong
Nguồn: Linerlytica

Dữ liệu từ Linerlytica cho thấy tổng lượng hàng nhập khẩu đã tăng 24% trong giai đoạn 2017-2024, trong khi hàng xuất khẩu giảm 8% trong cùng kỳ, dẫn đến số lượng container rỗng được chuyển ra khỏi Hoa Kỳ tăng 54%.

Ông Martin Stopford, nhà kinh tế học hàng hải hàng đầu thế giới, đã nói với Splash sau chiến thắng bầu cử của ông Trump vào tháng 11 năm ngoái rằng: "Bức tường thuế quan của ông Trump có thể đóng vai trò nào đó, nhưng giống như những bức tường ngăn chặn người di cư, rất khó để đạt được nhiều thành quả cụ thể trong vòng bốn năm”.

Trong một trao đổi với Splash trước đó, ông Khalid Hashim, giám đốc điều hành của Precious Shipping, công ty sở hữu tàu chở hàng khô lớn nhất Thái Lan, cho biết ông rất lạc quan về Trump và câu chuyện thuế quan.

Ông cho biết: "Chính sách thương mại dưới thời Trump 1.0 và sự tiếp tục và thậm chí còn gia tăng của Biden, không hề kéo giảm, mà đã làm dòng chảy thương mại vào Mỹ tăng lên”. Ông Hashim nói thêm: "Nếu những câu chuyện đã qua có giá trị dự báo, thì như chúng ta đã thấy, tất cả các sự gián đoạn như vậy thường có tác động ngay lập tức nhưng rất ngắn hạn, trước khi dẫn đến việc gia tăng số tấn-dặm (đơn vị tính lượng hàng hóa luân chuyển) và tăng trưởng thương mại".

Khi xem xét các giao dịch vận chuyển tàu chở dầu và hàng rời khô, công ty môi giới Braemar cho rằng các mức thuế của Trung Quốc đối với dầu thô và than nhập khẩu từ Mỹ khó có thể ảnh hưởng đến chỉ số tấn-dặm.

Theo Braemar, thị trường có thể sẽ mất khoảng ba tàu chở thô cỡ rất lớn (VLCC - Very Large Crude Carrier) mỗi tháng cho dầu thô Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng chỗ này không nhập thì chỗ khác nhập, lượng dầu thô này có thể được các nhà nhập khẩu khác ở Đông Bắc Á bù đắp.

cang-ap-thue-tinh-trang-mat-can-bang-container-tai-my-cang-tram-trong
Nguồn: Braemar

Về than, Braemar lưu ý rằng dữ liệu hải quan của Trung Quốc xác nhận rằng khoảng 10,7 triệu tấn than cốc đã được nhập khẩu từ Mỹ trong năm 2024, cùng với 1,5 triệu tấn than nhiệt, nhập khẩu 2 nhiên liệu này đều đạt kỷ lục hàng năm. Được biết, tổng lượng than Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2024 đạt 543 triệu tấn. 

cang-ap-thue-tinh-trang-mat-can-bang-container-tai-my-cang-tram-trong
Nguồn: Dữ liệu bởi AXS, do Braemar tổng hợp

Chú thích:

Panamax: Tàu có trọng tải từ 60.000 - 80.000 DWT.

Supra/Ultramax: Loại tàu lớn hơn Panamax, Supramax có trọng tải từ 50.000 - 60.000 DWT, Ultramax thường có trọng tải từ 60.000 - 65.000 DWT.

Handysize: Tàu có trọng tải khoảng 10.000 - 40.000 DWT.

Minibulker: Tàu có trọng tải dưới 10.000 DWT.

 

Ông Stamatis Tsantanis, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Seanergy Maritime chuyên vận hành tàu Capesize, cho biết: "Đối với các mặt hàng khô như than, ngũ cốc và quặng sắt, chúng tôi dự đoán không có tác động tiêu cực lớn”.

"Cuối cùng thì, thuế quan cũng chỉ là một yếu tố; các sự kiện địa chính trị đóng vai trò quan trọng không kém” - ông nói thêm.

Ông Tsantanis tiếp tục: "Sáu tháng tới sẽ rất quan trọng khi chính quyền hiện tại cố gắng chấm dứt các cuộc xung đột, đồng thời với việc thực thi các chính sách thương mại mới. Kết quả của những nỗ lực này và cách thuế quan tương tác với các sự kiện toàn cầu hiện vẫn chưa rõ ràng. Những biến động lớn được dự báo xảy ra trong 3 đến 6 tháng tới khi thị trường điều chỉnh theo bối cảnh mới, biến thời điểm này trở thành giai đoạn quyết định đối với thương mại toàn cầu và sự ổn định kinh tế”.

cang-ap-thue-tinh-trang-mat-can-bang-container-tai-my-cang-tram-trong
Nguồn: S&P Global Market Intelligence

The Splash 247

U&I Logistics