07/07/2022
U&I Logistics - Tùy vào từng loại hàng hóa, từng loại hình mà có các thủ tục nhập khẩu hàng hóa khác nhau. Để nắm vững toàn bộ quy trình, đòi hỏi cần phải bỏ nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình nhập khẩu hàng hóa tại Việt nam, U&I Logistics sẽ cùng bạn tìm hiểu tất tần tật các bước ngay tại bài viết dưới đây!
Nội dung bài viết:
1. Quy trình thủ tục nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam
Bước 1: Xác định loại hàng nhập khẩu
Bước 2: Ký hợp đồng ngoại thương
Bước 3: Kiểm tra chứng từ hàng
Bước 4: Đăng ký kiểm tra chuyên ngành (nếu có)
Bước 5: Khai và truyền tờ khai hải quan
Bước 7: Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan
Bước 8: Nộp thuế và hoàn tất thủ tục nhập khẩu hàng hóa
Bước 9: Làm thủ tục đổi lệnh và chuyển hàng hóa về kho bảo quản
2. Dịch vụ thủ tục hải quan đa dạng và linh hoạt tại U&I Logistics
1. Quy trình thủ tục nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam
Theo tổng thể, quy trình thủ tục hải quan nhập khẩu sẽ có những bước cơ bản như sau:
Đầu tiên, cần xác định rõ mặt hàng cần nhập khẩu thuộc diện nào, có nằm trong danh mục đặc biệt hay cấm nhập khẩu hay không. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho thị trường trong nước, giúp quá trình thông quan diễn ra được thuận lợi hơn.
Đọc thêm: Những điều cần biết về các phương thức thanh toán quốc tế trong xuất nhập khẩu
Hợp đồng thương mại là một chứng từ quan trọng để làm cơ sở cho các chứng từ còn lại, thể hiện ký kết giao dịch giữa hai bên. Vì vậy, cần phải chú ý kiểm tra chính xác các nội dung được ghi trên hợp đồng, chẳng hạn: thông tin bên bán và bên mua, tên hàng hoá, xuất xứ, số lượng, chất lượng, giá cả, điều khoản incoterm, hình thức và các điều khoản thanh toán, đóng gói, giao hàng và các chứng từ được yêu cầu.
Để hoàn tất thủ tục nhập khẩu một lô hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ chứng từ với đầy đủ các giấy tờ sau:
Tùy vào từng loại mặt hàng mà có các giấy tờ riêng theo quy định riêng biệt. Chẳng hạn như mặt hàng thủy sản phải cần thêm giấy kiểm dịch động vật, hoặc mặt hàng thuộc về gỗ cần phải chuẩn bị thêm hồ sơ có xác nhận của kiểm lâm,....
Người bán sẽ tiến hành gửi bản cứng của các loại chứng từ này sang cho bên nhập khẩu bằng các phương tiện khác nhau tùy thuộc vào điều kiện giao hàng. Do đó, bạn cần kiểm tra thông tin chính xác các thông tin trên chứng từ để quá trình thông quan được diễn ra thuận lợi.
Nếu như lô hàng của bạn có tên trong danh mục hàng hoá phải kiểm tra chuyên ngành thì đây là một thủ tục bắt buộc cần phải làm. Sau khi nhận được giấy báo hàng đến (Arrival Notice) do người bán gửi đến, bên nhập khẩu cần làm các thủ tục đăng ký kiểm tra chuyên ngành. Thông thường sẽ nhận được giấy này từ hãng vận chuyển khoảng 2 ngày trước khi tàu đến cảng.
Nếu hàng không cần phải đăng ký kiểm tra chuyên ngành thì bỏ qua bước này để đến bước tiếp theo.
Sau khi nhận được giấy báo hàng đến thì doanh nghiệp tiến hành khai báo hải quan điện tử. Doanh nghiệp cần điền đầy đủ thông tin của mặt hàng nhập khẩu khi khai báo, tránh trường hợp sai sót vì sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa. Nếu chưa có kinh nghiệm, bên nhập khẩu bắt buộc nên sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan bên ngoài để quá trình khai báo được diễn ra an toàn và tránh được cái rủi ro không đáng có.
Khi đã khai báo hoàn tất và được truyền đi, số sẽ được hệ thống cấp tự động nếu các thông tin chính xác và đầy đủ. Kiểm tra lại các thông tin để chắc chắn và không có lỗi sai sót.
Lệnh giao hàng (Delivery Order-D/O) là một trong những chứng từ quan trọng để người nhập khẩu có thể lấy hàng ra khỏi cảng và vận chuyển về kho của mình.
Lệnh giao hàng được lấy sau khi tàu đã cập cảng, hãng tàu hoặc forwarder gửi giấy báo hàng đến (Arrival Notice) cho người nhận hàng. Cần chuẩn bị bộ hồ sơ sau và mang đến hãng vận chuyển khi muốn lấy được lệnh giao hàng, gồm:
Lưu ý nếu thuộc hàng FCL, cần kiểm tra kỹ lại thời hạn miễn phí lưu container. Nếu hết hạn lưu miễn phí, cần đóng phí để gia hạn thêm.
Tùy vào kết quả phân luồng tờ khai mà cần chuẩn bị các hồ sơ, chứng từ khác nhau. Có 3 trường hợp:
Cần tiến hành nộp 2 loại thuế chính cho lô hàng nhập khẩu, đó là:
+ Thuế nhập khẩu.
+ Thuế giá trị gia tăng VAT.
Ngoài ra, tuỳ vào một số loại hàng mà cần phải nộp thêm các loại thuế khác như: thuế môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt,...
Sau khi hoàn tất thủ tục hải quan, bên nhập khẩu cần nộp phí và nhận phiếu EIR (phiếu giao nhận) để được bốc xếp hàng lên xe và chở về kho bảo quản. Cần chuẩn bị để thuê phương tiện chuyên chở đến lấy hàng về kho nếu có kho riêng hoặc thuê nhà kho/ bến bãi để có thể bảo quản lô hàng.
U&I Logistics vừa chia sẻ cho bạn toàn bộ thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu hàng hoá. Nếu bạn vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong quy trình thủ tục hải quan, bạn có thể tham khảo dịch vụ đại lý hải quan thuê ngoài tại U&I Logistics
Với đầy đủ các dịch vụ đi kèm như dịch vụ thủ tục hải quan thuê ngoài, kho vận và trung tâm phân phối và mạng lưới vận tải nội địa, U&I Logistics tự tin đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng với quy trình vận chuyển hàng hóa đạt chuẩn.
Đặc biệt, U&I Logistics tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thủ tục hải quan tại Việt Nam. Các dịch vụ thủ tục hải quan tại U&I Logistics bao gồm:
Đọc thêm: Dịch vụ thủ tục hải quan tại U&I Logistics - Giải pháp mới cho doanh nghiệp
Được sự tín nhiệm từ quý khách hàng, hàng trăm nghìn tờ khai hải quan được U&I Logistics thực hiện mỗi năm. U&I Logistics cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm mang lại thành công cho mọi đối tác trong hoạt động xuất nhập khẩu.
LIÊN HỆ VỚI U&I LOGISTICS TẠI ĐÂY ĐỂ NHẬN BÁO GIÁ!
U&I Logistics