Tin tức

Xem xét thay đổi thời gian thông quan tại Bangladesh

 09/09/2022

U&I Logistics - Theo Nghiên cứu của Cơ quan Hải quan Bangladesh, các nhà nhập khẩu tại quốc gia này đang đợi khoảng 11 ngày để hàng hóa của họ được thông quan sau khi cập cảng, trong khi đó mất khoảng một tuần tại các sân bay.

Báo cáo cho biết thêm, việc thông quan các container tại các cảng nội địa có thể mất 10 ngày 8 giờ. Nghiên cứu đã xem xét thời gian cần thiết để xử lý thủ tục giấy tờ cho mỗi container, bao gồm: nộp hóa đơn nhập cảnh bản cứng cho cơ quan hải quan; nộp hồ sơ đánh giá; tiến hành đánh giá; thanh toán nghĩa vụ và thuế.

Ngoài ra, Cơ quan Hải quan Bangladesh còn khuyến nghị phối hợp các hoạt động cảng với hải quan và các cơ quan chính phủ khác, loại bỏ các bước dư thừa trong quy trình hải quan và cảng, đồng thời giải quyết nhu cầu về thiết bị dựa trên công nghệ kiểm tra không xâm phạm.

Sân bay quốc tế Hazrat Shahjalal (sân bay lớn nhất Bangladesh ở Dhaka) tiến hành nghiên cứu và đề xuất trong việc cải thiện năng lực xếp dỡ hàng hóa cũng như thực hiện xem xét các rủi ro mô-đun tuân thủ theo Công ước Kyoto đã sửa đổi.

Nằm ở phía tây Dhaka và phía bắc Kolkata, cảng nội địa Benapole cần được tự động hóa các hoạt động của cảng và đơn giản hóa quy trình thông quan bằng cách giải quyết tình trạng trùng lặp công việc.

“Giảm thời gian kinh doanh là trọng tâm để tạo thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới,” Bộ trưởng Tài chính AHM Mustafa Kamal cho biết tại buổi lễ công bố nghiên cứu ở Dhaka.

Ông cho biết thêm, cách làm trên sẽ giúp tạo ra được các quy trình kinh doanh hải quan hiệu quả và vững mạnh hơn ở Bangladesh, góp phần thực hiện sứ mệnh giúp đất nước trở thành quốc gia phát triển vào năm 2041.

Một cảng trọng điểm tại Bangladesh

Các chủ hàng Bangladesh thường yêu cầu các quy trình hải quan kéo dài tại các cảng và các cơ quan hải quan làm tăng thêm chi phí kinh doanh. Cảng Chittagong cho phép các nhà nhập khẩu lưu giữ container miễn phí trong 4 ngày kể từ thời gian cập cảng chung của họ. Sau 4 ngày, người nhận hàng sẽ bắt đầu bị tính phí lưu hàng tại bãi và kho nội địa.

Mahbubul Alam - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Chittagong đã đổ lỗi cho nhiều yếu tố khác nhau đã gây ra việc chi phí tăng cao đối với các thương nhân Bangladesh, bao gồm cả thủ tục hải quan kéo dài sau việc lưu giữ container tại bãi cảng trong thời gian dài.

Ông nói: “Mọi đại lý liên quan đến việc tạo thuận lợi thương mại cần phải hành động kịp thời để thông quan hàng hóa nhanh chóng hơn.”

Theo The Loadstar

U&I Logistics