Tin tức

Trung Quốc đang giảm dần thị phần về sản xuất và xuất khẩu

 29/10/2022

U&I Logistics - Trung Quốc đang mất dần thị phần sản xuất và xuất khẩu trong các ngành hàng chính vào tay các nước Châu Á lân cận. Trong đó, các chính sách “Zero Covid” được xem là một yếu tố chủ chốt dẫn đến sự xói mòn vị thế tại Trung Quốc sau thời gian dài thống trị thương mại toàn cầu.

 

Theo dữ liệu từ công ty MDS Transmodal (một công ty thuộc lĩnh vực kinh tế vận tải) chia sẻ, Trung Quốc đã mất vị thế trong các ngành hàng tiêu dùng chính, bao gồm quần áo, phụ kiện, giày dép, đồ nội thất và hàng du lịch. Đồng thời, quốc gia này đang chứng kiến ​​sự sụt giảm về tỷ trọng xuất khẩu từ khoáng sản đến công nghệ văn phòng.

Bà Antonella Teodoro - cố vấn cấp cao của MDS Transmodal cho biết: “ Chúng tôi nhận thấy rằng, Trung Quốc đang tiếp tục mất thị phần khi phân tích sâu hơn vào từng nhóm hàng hóa xuất khẩu riêng lẻ. Đặc biệt, các chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc đang tác động đến sản xuất, khiến các nhà sản xuất phải tìm kiếm các giải pháp thay thế cho nơi được xem là ‘công xưởng của thế giới”.

 

Trung Quốc đang mất dần vị thế thống trị về sản xuất và xuất khẩu

Bà Teodoro cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có tầm quan trọng trên trường quốc tế. Với vị trí địa lý gần với Trung Quốc và chi phí nhân công rẻ là những lý do khiến Việt Nam được xem là một sự lựa chọn thay thế phù hợp. Quan điểm đó dựa trên các nghiên cứu thị trường về những lợi ích mà Việt Nam đạt được gần đây.

 

Thị phần xuất khẩu hàng tiêu dùng toàn cầu của Trung Quốc đã giảm kể từ năm 2016

Theo Hãng vận tải MSC cùng với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã công bố trước đó vào tháng 7, một dự án cảng container trung chuyển mới sẽ được thành lập gần Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành, nơi này sẽ trở thành cảng tập kết lớn nhất cả nước. Cả Maersk và CMA CGM đang đầu tư vào việc mở rộng cơ sở của riêng của họ tại khu vực đó.

“Các hãng tàu đang tìm kiếm, đầu tư và mở rộng thị trường mới”, Teodoro nói, “Họ nhận thức được nhu cầu và đang tạo ra một thị trường bằng những khoản đầu tư này”.

Tỷ trọng xuất khẩu toàn cầu của các mặt hàng tiêu dùng chính của Việt Nam đã tăng lên kể từ năm 2016

Sự cạnh tranh này đã tăng cường từ những năm trước Covid, Việt Nam đã chiếm thị phần lớn trong thương mại sản xuất từ ​​Trung Quốc với mức tăng gần 360% trong thương mại từ xa kể từ năm 2014.

Công ty MDS Transmodal cho biết, Malaysia và Bangladesh đã tách ngành sản xuất hàng may mặc ra khỏi Trung Quốc, trong khi Đài Loan có mức tăng nhẹ trong ngành sản xuất kim loại.

Theo ông Akhil Nair - Phó chủ tịch cấp cao về sản phẩm, Châu Á Thái Bình Dương của SEKO Logistics cho biết, một cuộc săn lùng các địa điểm đã diễn ra nhằm tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế cho Trung Quốc kể từ khi quốc gia này bị Mỹ áp thuế vào năm 2018, vốn dĩ ban đầu chỉ giới hạn trong lĩnh vực thời trang và giày dép.

Tác động kép từ việc “đóng cửa” do Covid ở Trung Quốc (Thâm Quyến, Ninh Ba,...) và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng đã dẫn đến việc mà theo cách ông Nair gọi là “sự gia tăng trong vấn đề khách hàng bảo vệ các khu vực địa lý tìm nguồn cung ứng của họ, đặc biệt là với các quốc gia như Việt Nam”.

Ông Nair cho biết thêm: “Mặc dù các vụ “đóng cửa” gần đây của Trung Quốc không ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền hay bãi tập kết, nhưng nhìn chung vẫn có tác động đến chuỗi cung ứng khác như vận tải đường bộ, kho bãi CFS và bãi container trong một số trường hợp”.

Nguồn: CNBC

U&I Logistics