Tin tức

Trung Quốc công bố chính sách giảm thuế mới cho các doanh nghiệp nhỏ trong nước

 18/01/2023

U&I Logistics  - Trung Quốc cho biết, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2023, các doanh nghiệp nhỏ có doanh thu hàng tháng dưới 100.000 nhân dân tệ (14.744,48 USD) sẽ được miễn thuế giá trị gia tăng (VAT). Đây là một trong những động thái nhằm giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp trong bối cảnh quốc gia đang nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Trung Quốc công bố chính sách giảm thuế mới cho các doanh nghiệp nhỏ trong nước (Ảnh: VCG)
Trung Quốc công bố chính sách giảm thuế mới cho các doanh nghiệp nhỏ trong nước (Ảnh: VCG)

Ông Zhong Hong - Nhà phân tích độc lập cho biết, động thái này phù hợp với những nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, vốn là lực lượng mạnh mẽ tạo ra việc làm cho xã hội, nhưng cũng là những doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề nhất trong những cơn gió ngược kinh tế và tác động của dịch bệnh.

Ông Zhong lưu ý rằng, trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh của Trung Quốc suốt nhiều năm qua, Trung Quốc đã tăng cường các chính sách ưu đãi và hỗ trợ về thuế, phí đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Động thái này không chỉ mang đến “cơn mưa đúng lúc” cho các công ty đang gặp khó khăn về tài chính mà còn là một cú hích cho nền kinh tế.

Theo báo cáo từ Đài truyền hình trung ương Trung Quốc vào ngày 1/1/2023, Trung Quốc đã cắt giảm hoặc hoãn thuế và phí hành chính hơn 4 nghìn tỷ nhân dân tệ từ ngày 15/1 trong năm 2022.

Trong số các động thái giảm thuế, 2,4 nghìn tỷ NDT tiền hoàn thuế VAT đã được hoàn lại vào tài khoản của người nộp thuế, gấp 3,7 lần số tiền được hoàn lại vào năm 2021. Thuế và phí mới được giảm là 884 tỷ NDT, với số tiền trả chậm là 733,1 tỷ NDT.

Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào giữa tháng 11, ông Wang Daoshu - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thuế Nhà nước cho biết, các nỗ lực giảm thuế của Trung Quốc đã giảm bớt gánh nặng thuế và phí cho các doanh nghiệp một cách hiệu quả. Với việc thực hiện các chính sách cắt giảm, doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đảo ngược xu hướng giảm trước đó. Trong quý thứ ba, nó tiếp tục tăng 3,4%, tiếp tục xu hướng phục hồi. 

Các hành động đã tiếp thêm động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp. Ông Wang cho biết, sự đầu tư của các doanh nghiệp vào việc mua thiết bị đã tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với nửa đầu năm. Tiền đầu tư của các nhà sản xuất thiết bị vào lĩnh vực này cũng đã tăng 9,8%.

Khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang hướng tới sự phục hồi hoàn toàn kể từ khi quốc gia bước vào giai đoạn quản lý COVID mới, các nỗ lực giảm thuế sẽ được đẩy mạnh hơn nữa vào năm 2023.

Ông Liu Kun - Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tạo điều kiện mở rộng và nâng cao hiệu quả của chính sách tài khóa chủ động để đối phó với nhiều thách thức phía trước.

Về nâng cao hiệu quả của chính sách tài khóa, ông Liu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thiện chính sách thuế, phí, nâng cao tính chính xác để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ông Liu Kun - Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Ông Liu cho biết, Trung Quốc đã thực hiện một loạt cắt giảm thuế và phí trong những năm qua, điều này đã củng cố hiệu quả kỳ vọng của thị trường, đặc biệt là vào năm 2022 khi nước này thực hiện hoàn thuế tín dụng giá trị gia tăng quy mô lớn.

Theo Global Times

U&I Logistics