Tin tức

Toàn cảnh vụ nổ hóa chất tại Bangladesh: Thương vong lên đến hàng trăm người

 07/06/2022

U&I Logistics - Vụ nổ hóa chất tại kho container nội địa BM ở Bangladesh đã gây hoả hoạn dữ dội. Tối ngày 4/6, ngọn lửa bùng phát và bắt đầu thiêu rụi mọi thứ, khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Hàng trăm lính cứu hỏa được huy động dập lửa và các chuyên gia về chất nổ của quân đội nước này cũng đã được triệu tập để hỗ trợ lực lượng cứu hỏa.

Đau thương kèm mất mát sau vụ nổ kinh hoàng

Vào nửa đêm ngày 4/6, “địa ngục” tại BM Inland Container Depot, một liên doanh Hà Lan-Bangladesh, đã bùng cháy dữ dội sau vụ nổ trong một thùng chứa đầy hóa chất. Vụ hoả hoạn đã làm chết ít nhất 49 người, trong đó có 9 người thuộc lực lượng cứu hỏa và số người bị thương ước tính lên đến hơn 100 người.

Sau vụ nổ đầu tiên, hàng loạt các vụ nổ liên tiếp khác đã xảy ra khi ngọn lửa tiếp tục lan rộng. Các chuyên gia về chất nổ thuộc quân đội Bangladesh đã được điều đến để hỗ trợ lực lượng cứu hỏa. Các quan chức và các phương tiện truyền thông địa phương cho biết, vụ nổ còn làm vỡ cửa sổ của các tòa nhà nằm trong bán kính 4 km.

Thủ tướng Sheikh Hasina bày tỏ sự bàng hoàng trước vụ tai nạn và ra lệnh bố trí đầy đủ việc điều trị y tế cho những người bị thương.

Ông Purnachandra Mutsuddi - trợ lý giám đốc trạm cứu hỏa Chittagong cho biết, kho hàng không có kế hoạch trong việc phòng cháy chữa cháy an toàn. Thêm vào đó, phía bên kho không thông báo cho lực lượng cứu hỏa bất cứ thông tin nào về các lô hàng hóa chất, đặc biệt là hydrogen peroxide được lưu trữ trong kho. "Nếu họ thông báo cho chúng tôi, thương vong sẽ ít hơn nhiều", ông nói.

Các nhà chức trách cho biết, lính cứu hỏa sẽ "không bao giờ tạt nước" vào đám cháy nếu họ biết về các chất hóa học lưu trữ trong kho

Thiệt hại tính mạng từ vụ nổ dự kiến ​​sẽ còn tăng mạnh vì hơn 10 trong số 300 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Các quan chức tiếp tục tìm kiếm những người mất tích khác, bao gồm cả hai lính cứu hỏa nữa. 

Hơn 36 giờ sau vụ nổ, một số container vẫn còn cháy âm ỉ. Điều này đã cản trở lực lượng cứu hộ tìm kiếm những nạn nhân còn mắc kẹt ở các khu vực xung quanh.

Tại Chittagong (Bangladesh), hàng trăm người thân của những người mất tích và thiệt mạng đã xếp hàng dài tại bệnh viện để lấy mẫu DNA nhằm xác định danh tính nạn nhân, vì hầu hết những người thiệt mạng đều đã bị thiêu rụi nên không thể nhận dạng được.

“Quả cầu lửa” rơi như mưa

Làn khói nghi ngút bốc lên bầu trời từ hàng loạt các container tại kho hàng. "Khoảng 30 - 40 container vẫn đang cháy âm ỉ", thanh tra sở cứu hỏa Harunur Rashid cho biết. "Đám cháy đang được kiểm soát nhưng vấn đề chính là hóa chất." 

 

Lực lượng cứu hoả đang ra sức dập tắt đám cháy ​​​

Mujibur Rahman, giám đốc BM Container Depot cho biết, nguyên nhân vụ cháy ban đầu vẫn chưa được xác định. Các nhân chứng cho biết toàn bộ thị trấn bị rung chuyển khi hydro peroxit phát nổ.

Mohammad Ali, người điều hành một cửa hàng tạp hóa gần đó cho biết: “Vụ nổ đã làm bay những quả cầu lửa lên bầu trời và rơi xuống như mưa, chúng tôi quá sợ hãi và ngay lập tức rời khỏi nhà để tìm nơi ẩn náu", anh nói thêm. "Chúng tôi lo sợ rằng đám cháy sẽ lan sang địa phương của chúng tôi vì nó là rất đông dân cư".

Elias Chowdhury, bác sĩ trưởng ở Chittagong cho biết, các bác sĩ tại nhiều bệnh viện đã được kêu gọi trở lại bệnh viện mặc dù đang trong ngày nghỉ để giúp đỡ chữa trị cho hàng trăm người bị thương.

Khoảng 90% khối lượng hàng hóa của Bangladesh - bao gồm quần áo cho H&M, Walmart và các hãng khác đã đi qua cảng Chittagong. Rakibul Alam Chowdhury đến từ Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh (BGMEA) cho biết, số hàng may mặc trị giá hàng trăm triệu USD đã bị thiêu rụi trong đám cháy. 

“Đó là một tổn thất lớn cho ngành”, ông nói.

 

U&I Logistics