Tin tức

Tình hình xuất khẩu cá ngừ tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

 26/09/2022

U&I Logistics Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tình hình xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ sau nhiều tháng nằm ở mức chậm. Trong tháng 8, giá trị xuất khẩu cá ngừ tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương gần 92 triệu USD.

So với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch 2019, tình hình xuất khẩu cá ngừ đã tăng cao gấp gần 1,5 lần. Điều này giúp giá trị xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm tăng 55% so với cùng kỳ 2021, tương đương 730 triệu USD.

Đặc biệt, tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh và khô trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đang gia tăng mạnh mẽ, nhiều hơn gấp 2 lần các sản phẩm cá ngừ đã qua chế biến.

Chế biến cá ngừ xuất khẩu
Chế biến cá ngừ xuất khẩu

Đến nay, hơn 97 thị trường trên thế giới đã tiếp cận được sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam. So với cùng kỳ 2021, tỷ trọng xuất khẩu lần lượt tăng 65% tại thị trường Mỹ và 70% tại thị trường Châu Âu.

Cùng với đó, tại một số thị trường chính khác như Canada, Nhật Bản, Ả rập Xê út, Thái Lan và Nga cũng đang có tốc độ nhập cá ngừ tăng trưởng ấn tượng trong tháng 8. Điều này cho thấy, các thị trường đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Tương tự, vào ngày 31/8, cơ quan thống kê châu Âu Eurostat công bố chỉ số giá tiêu dùng của lục địa này trong tháng 8 đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng trên đang khiến cho người tiêu dùng tại Mỹ và EU ngày càng thắt chặt chi tiêu hơn. Nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp, một trong những loại protein giá rẻ được yêu thích tại 2 thị trường này đang tiếp tục tăng trưởng.

Xuất khẩu cá ngừ 8 tháng đầu năm từ 2019-2022 (Nguồn: VASEP)
Xuất khẩu cá ngừ 8 tháng đầu năm từ 2019-2022 (Nguồn: VASEP)

Theo VASEP, do tình hình giá dầu tăng vào đầu năm nên 40-45% tàu cá cả nước phải nằm bờ, gây ảnh hưởng lớn tới nguồn cung cá ngừ nguyên liệu cho các nhà máy, đặc biệt là nguồn cung nguyên có xuất xứ trong nước.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Thủ tục xuất khẩu thủy sản sang thị trường quốc tế

Điều này làm cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ phải nhập từ các nước và vùng lãnh thổ chưa có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam, khiến cho các lô hàng cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam không thể tận dụng được các lợi thế từ FTA để tăng sức cạnh tranh so với các nước đối thủ khác khi xuất sang các nước có FTA với Việt Nam như các nước EU.

VASEP còn dự báo, tình hình xuất khẩu cá ngừ trong bốn tháng cuối năm 2022 sẽ tiếp tục tăng mạnh nhờ lợi thế giá cả cạnh tranh. Dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ năm 2022 sẽ đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2021.

U&I Logistics