Tin tức

Thái Lan lên kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD vào cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế

 06/03/2023

U&I Logistics - Thái Lan sẽ đầu tư khoảng 15 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng giao thông, bao gồm nâng cấp cảng container quan trọng Laem Chabang, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cảng Laem Chabang - Cảng lớn thứ 3 Thái Lan với nhiệm vụ giảm tải cho cảng Bangkok

Văn phòng Thủ tướng cho biết: "Chính phủ Thái Lan hiện đang xúc tiến một số dự án giao thông đường thủy quy mô lớn, bao gồm dự án phát triển cảng công nghiệp tại khu Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC)".

Nhiều người hy vọng rằng việc xây dựng mạng lưới giao thông đường thủy của Thái Lan sẽ thúc đẩy thương mại quốc tế với quốc gia Đông Nam Á có định hướng xuất khẩu này.

Trong số tiền đầu tư, khoảng 3 tỷ USD sẽ được dùng để nâng cấp cảng Laem Chabang, nhằm tăng năng lực vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của Thái Lan. Bên cạnh cảng Laem Chabang, chính phủ có kế hoạch xây dựng và phát triển một bến container tự động dọc theo Bến cảng phía Tây của cảng Bangkok trong tương lai.

Để hỗ trợ hệ sinh thái vận tải biển sâu, chính phủ cũng muốn phát triển 29 bến cảng công cộng trên sông Chao Phraya để tăng cường an toàn giao thông đường thủy và phát triển Laem Chabang thành một cảng thông minh có liên kết đa phương thức liền mạch với các hệ thống giao thông như ô tô và đường sắt.

Mặc dù giá cước vận tải container giảm, chính phủ Thái Lan vẫn không từ bỏ việc thành lập một công ty vận tải quốc gia và đang tiến hành nghiên cứu khả thi.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg được phát sóng hôm nay (28/2), Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho biết, các dự án cơ sở hạ tầng này sẽ bảo vệ nền kinh tế khỏi tình trạng xuất khẩu yếu đi.

Bên cạnh các khoản đầu tư vào cảng, ông Arkhom cho biết có kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối ba sân bay.

Trong số các nền kinh tế Đông Nam Á, tăng trưởng kinh tế của Thái Lan đạt 2,1% vào năm 2022, giảm một nửa so với năm 2021, là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong các quốc gia ASEAN.

Theo Container News

U&I Logistics