Tin tức

Singapore nhập khẩu hơn 90% lương thực và cách đối phó khi lạm phát thực phẩm gia tăng

 19/07/2022

U&I Logistics - Singapore được biết đến với sự đa dạng của các món ăn đường phố và ẩm thực địa phương. nhưng nhiều người có thể không biết rằng, quốc gia này phải đối mặt với một thách thức dai dẳng - an ninh lương thực. Là một quốc đảo nhỏ, Singapore thiếu tài nguyên thiên nhiên, buộc phải nhập khẩu hơn 90% thực phẩm từ hơn 170 quốc gia và khu vực. 

Tình hình lương thực tại Singapore

Sau khi các lệnh cấm xuất khẩu lương thực gần đây được ban hành - đặc biệt là lệnh cấm xuất khẩu thịt gà của nước láng giềng Malaysia, buộc Singapore phải nhập khẩu 34% lượng gà, điều này đã trở thành tâm điểm chú ý của quốc gia này. 

Với việc đất nước dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động bên ngoài, chính phủ đã đưa ra sáng kiến ​​“30 đến 30” nhằm sản xuất 30% nhu cầu dinh dưỡng cho chính quốc gia của họ vào năm 2030 . 

Cơ quan tiền tệ Singapore và Bộ Thương mại và Công nghiệp cho biết, giá lương thực tại Singapore tăng 4,1% trong tháng 4 so với một năm trước đó, tăng từ 3,3% trong tháng 3. 

Đặc biệt, các chủ quầy hàng rong bắt đầu cảm thấy khó khăn khi họ phải chịu áp lực giữ giá thấp cho đại chúng.

Remus Seow, chủ của Fukudon-một quầy hàng rong bán bát cơm Nhật Bản cho biết, trong sáu tháng qua, giá các sản phẩm mà anh ta mua, chẳng hạn như dầu ăn, trứng và thịt, đã tăng từ 30% đến 45%. Nếu giá tiếp tục tăng, 20% đến 35% khách hàng có thể sẽ không mua lại quầy hàng của anh ấy nữa.

Cơ quan Tiền tệ Singapore cho biết, giá lương thực toàn cầu dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cao, là một trong những yếu tố gây ra lạm phát lương thực địa phương sau năm 2022. Song,cuộc chiến Ukraine đã góp phần làm trầm trọng thêm những áp lực lạm phát đó .

Ông Dil Rahut, chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Viện Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết, tình trạng thiếu lương thực sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian ngắn và thậm chí có thể kéo dài trong một hoặc hai năm tới.

Các quốc gia khác không thể nhanh chóng nhảy vào để lấp đầy khoảng trống mà Ukraine và Nga để lại vì phải mất ít nhất một năm để trồng nông sản tươi, ông Rahut nói. 

Tương tự, trợ giảng Paul Teng tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam cảnh báo, ngay cả khi chiến tranh kết thúc, giá thực phẩm sẽ không ngay lập tức trở lại mức giá trước chiến tranh. Đó là bởi vì các yếu tố như chi phí nhiên liệu tăng, thiếu lao động và chuỗi cung ứng bị gián đoạn sẽ làm gia tăng tình trạng thiếu lương thực hiện có, khiến giá cả tăng cao.

Ngân hàng Thế giới đã báo cáo rằng, giá lương thực dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 20% ​​trong năm nay trước khi hạ nhiệt vào năm 2023.

Một trang trại trên mái nhà ở Singapore

Những vấp ngã vướng phải

Tuy Singapore vẫn đang làm tương đối tốt trong việc duy trì an ninh lương thực, nhưng tương lai của nó vẫn chưa rõ. Kế hoạch “30 đến 30” nhằm cung cấp cho Singapore mức độ tự sản xuất đủ để nước này vượt qua thời kỳ khó khăn, nhưng điều đó sẽ không đủ để thay thế hoàn toàn hàng nhập khẩu, ông Teng cho biết.  “Đó là bởi vì chính phủ đã quyết định đầu tư nhiều hơn vào việc tăng tổng sản phẩm quốc nội của đất nước và thu nhập trung bình của hộ gia đình hơn là đầu tư vào các hoạt động nông nghiệp”.

“Miễn là bạn có tiền, và miễn là không bị gián đoạn chuỗi cung ứng, thì bạn luôn có thể mua thực phẩm ở đâu đó vì khối lượng chúng tôi cần (tương đối) không cao lắm. Nhưng mặc dù Singapore có thể đạt được mục tiêu về mặt kỹ thuật và công nghệ, vẫn còn hai vấn đề - giá cả và thái độ của người tiêu dùng đối với “thực phẩm mới”, ông Teng nói thêm.

Đặc biệt, người tiêu dùng thích mua “thực phẩm tự nhiên” và có thể không chấp nhận “thực phẩm mới” - như thịt gà nuôi trong phòng thí nghiệm và các nguồn protein thay thế - là một phần quan trọng của mục tiêu “30 đến 30”.

Nhưng Rahut cảnh báo rằng, việc đạt được mục tiêu sẽ rất “khó khăn” vì thời hạn đã đến gần và Singapore vẫn chỉ sản xuất 10% nhu cầu dinh dưỡng của riêng mình. Người dân cũng sẽ vẫn mua các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu nếu chúng rẻ hơn các sản phẩm địa phương trừ khi chính phủ có thể trợ cấp cho các sản phẩm này.

Tương tự như vậy, Seow cho biết ông sẽ không mua sản phẩm địa phương trừ khi giá có thể phù hợp với giá nhập khẩu. “Cách duy nhất là chính phủ phải đi trước và làm hết sức mình để duy trì giá cả, chất lượng và nhu cầu, sau đó mọi người sẽ từ từ chấp nhậnsản phẩm nội địa”ông nói. 

Rahut cũng gợi ý rằng việc tiếp thị sản phẩm địa phương như thực phẩm chất lượng cao và bổ dưỡng có thể khuyến khích người tiêu dùng mua nó với giá cao hơn, giống như một số sẵn sàng trả nhiều hơn cho các sản phẩm được bán trên thị trường là hữu cơ.

Singapore có thể làm gì?

Ông Teng nói thêm rằng, một trong những điểm yếu của Singapore là mặc dù họ cố gắng đa dạng hóa hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, họ vẫn chỉ dựa chủ yếu vào một hoặc hai quốc gia. Ví dụ, Singapore nhập khẩu 48% gà từ Brazil và 34% từ Malaysia vào năm 2021, Cơ quan Lương thực Singapore cho biết. Ông Teng cũng lưu ý rằng, hầu hết gà nhập khẩu từ Malaysia là gà sống, trong khi phần còn lại nhập khẩu từ Brazil và các nước khác là gà đông lạnh. Do đó, ở cấp độ chính sách, điều quan trọng là phải đa dạng hóa nhập khẩu đối với các loại sản phẩm khác nhau, chẳng hạn như tìm thêm nguồn gà sống để nhập khẩu.

Chính phủ cũng có thể khuyến khích nhiều công ty Singapore phát triển thực phẩm ở nước ngoài và hình thành các thỏa thuận với các chính phủ khác để đảm bảo sản phẩm không bị cấm xuất khẩu, ông Teng nói thêm.

Tương tự, ông Rahut nói thêm rằng “vì Singapore là một quốc gia có công nghệ tiên tiến như vậy, nên họ có thể xem xét việc giúp các quốc gia khác cải thiện hệ thống sản xuất lương thực của họ. Điều đó sẽ không chỉ giúp Singapore ổn định giá lương thực và an ninh lương thực mà còn cả an ninh lương thực và giá lương thực toàn cầu”, ông Rahut nói.

U&I Logistics