Tin tức

Toàn cảnh vụ sập tàu container Madrid Bridge giữa Đại Tây Dương, thiệt hại hơn 140 container

 18/01/2022

Vào ngày 7/1/2022, Ocean Network Express (ONE) tuyên bố tàu container Madrid Bridge đã bị sập hàng giữa Đại Tây Dương, với thiệt hại ước tính khoảng 60 container bị mất trên tàu và 80 container khác bị hư hại.

Tàu container Madrid Bridge sập hàng giữa Đại Tây Dương
Tàu container Madrid Bridge sập hàng giữa Đại Tây Dương (Hình minh họa: Oceanic Insight)

Tin tức về vụ tàu container Madrid Bridge đã tràn ngập các mặt báo trong một tuần vừa qua. Giữa lúc nhiều hãng vận tải đường biển bắt đầu đẩy mạnh hàng hóa phục vụ cho Tết Nguyên đán, vụ việc đang gây lo ngại nghiêm trọng đối với các công ty dịch vụ xuất nhập khẩu, chủ hàng và công ty bảo hiểm.

Ngày 12/1/2022, Kawasaki Kisen Kaisha (K Line), công ty sở hữu tàu container Madrid Bridge, đã cung cấp thêm một số chi tiết về sự cố thất lạc container trên tàu, xảy ra ở giữa Bắc Đại Tây Dương.

Tàu Madrid Bridge trước khi diễn ra sự cố sập tàu container
Tàu Madrid Bridge trước khi diễn ra sự cố sập tàu container (Hình minh họa: Vessel Finder)

Theo dữ liệu của AIS trên Vessels Value, tàu container 13.900 TEUs của K Line được ONE thuê và hoạt động trên tuyến của ONE’s East Coast 4 (EC4) di chuyển từ Châu Á đến bờ biển phía Đông Hoa Kỳ, đã gặp sự cố sập hàng giữa Đại Tây Dương. Tàu sập hàng loạt với mức độ nghiêm trọng của sự việc chưa được điều tra. Tuy nhiên, chuyên gia về khiếu nại hàng hóa WK Webster cho biết tàu container Madrid Bridge đã mất ít nhất 30 container ngay sau khi diễn ra vụ sập hàng. 

Sau đó, con tàu tiếp tục di chuyển với vận tốc 19 hải lý/giờ theo hướng Nam để đến điểm cuối hành trình. Hãng tàu ONE cho biết: “Nếu tàu container Madrid Bridge đến bờ biển phía Đông Hoa Kỳ suôn sẻ, tàu sẽ dừng tại Charleston để kiểm tra chi tiết tình trạng tàu và tháo dỡ các container bị ảnh hưởng”. Lịch trình của tàu container sẽ trễ hơn dự kiến ban đầu do sự ưu tiên về mặt an toàn cho thủy thủ đoàn, tàu container và hàng hóa trên tàu được đặt lên hàng đầu. 

Một cuộc điều tra về nguyên nhân và mức độ của vụ tai nạn đã được hãng tàu ONE bắt đầu thực hiện. Theo các chuyên gia, một số nguyên nhân có thể dự đoán trước và chuẩn bị để giảm thiểu các sự cố sập hàng container tương tự. Song, các vấn đề khôi phục bất kỳ hàng hóa nào bị mất trên tàu container và xử lý các hàng hóa thiệt hại trong các container vẫn còn trên tàu sẽ được giải quyết.

Vận chuyển hàng hóa đường biển đã phải đối mặt với hàng loạt vụ sập hàng container trong các năm qua. Theo công ty bảo hiểm Allianz đã tuyên bố trong một báo cáo vào năm 2021 rằng sự gia tăng đột biến về lượng container bị thất lạc trên biển trong năm 2020 và 2021.

Sự cố tàu container gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho ngành vận tải đường biển
Sự cố tàu container gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho ngành vận tải đường biển (Nguồn: Shipping Knowledge)

Hậu quả từ các vụ sập hàng tàu container này đã khiến ngành vận tải đường biển đối mặt với nhiều khó khăn, điển hình là sự đe dọa nghiêm trọng đến an toàn của tàu container và thuyền viên trên tàu, cũng như gây ảnh hưởng xấu lên môi trường biển. Ngoài ra, nhiều hãng tàu và công ty bảo hiểm phải chịu các khoản lỗ đáng kể với tình trạng sập tàu container tăng cao hiện nay.

U&I Logistics