Tin tức

Những biến động mới nhất về vấn đề vận tải ở Hoa Kỳ

 06/05/2022

U&I Logistics - Theo dữ liệu cho thấy, tình hình vận tải ở Hoa Kỳ đang gặp phải nhiều biến động, ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động cung ứng trong suốt nhiều quý liền. Do đó, Hoa Kỳ đang xem xét các chiến lược vận tải mới dựa trên các phân tích từ thị trường nội địa cũng như quốc tế, nhằm tìm ra phương thức thay thế phù hợp cho vận tải container trong thời gian tới nếu không có chuyển biến tích cực.

nhung-bien-dong-moi-nhat-ve-van-de-van-tai-o-hoa-ky
Vận tải container giảm sức hút và dần bị thay thế tại Mỹ

 

VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ MẤT SỨC HÚT

Trong hoàn cảnh vận tải đường bộ đang mất dần sức hút và giá nhiên liệu đang ngày một tăng cao, các chủ hàng hoá đang tìm cách tiết kiệm chi phí vận chuyển một cách tối ưu nhất. Trước đây, lưu lượng vận tải liên phương thức ở Mỹ dự báo sẽ được tăng lên, nhưng các dữ liệu được cập nhật gần đây cho thấy xu thế vẫn đang tiếp tục giảm.

Theo IANA (Hiệp Hội đa phương thức Bắc Mỹ), khối lượng hàng hoá đa phương thức đang giảm 6,6% vào quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái. Quốc tế từng ghi nhận mức giảm mạnh nhất là 15,5%, trong khi số lượng xe kéo liên phương thức của IANA giảm 12,8%. Các hành lang liên phương thức có mật độ giao thông cao nhất, chiếm khoảng 60% tổng lưu lượng, từ đó dẫn đến giảm 15,3% ở khu vực Nam Trung Bộ đến Tây Nam Bộ. Theo thống kê của IANA vào quý 4 năm 2021, khối lượng hàng hoá đa phương thức giảm 9,8%, theo sau mức giảm 2,9% trong quý thứ 3. 

Các vấn đề dẫn đến giảm sản lượng trong nửa cuối năm 2021 chủ yếu đến từ việc tắc nghẽn ở các bến xe, thiếu tài xế và lao động cũng như điều chỉnh thiết bị. Dự kiến chúng vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong nửa đầu năm nay nếu không sớm tìm biện pháp khắc phục.

Sau khi việc phong toả tại Thượng Hải kết thúc, các nhà nhập khẩu và khai thác đang chuẩn bị tinh thần cho lượng nhập khẩu đến từ Trung Quốc sắp bắt đầu tăng mạnh trong thời gian sắp tới.

Theo các số liệu thống kê gần đây nhất, tính đến 23/4/2022, cho thấy mức giảm 9,8% đối với container và rơ moóc đa phương thức so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tải trọng đường sắt giảm 4,5%. Và trong 16 tuần đầu của năm, các đơn vị liên phương thức đã giảm 7%.

Đặc biệt, lưu lượng truy cập trong nước đã tăng lên vượt trội hơn so với lưu lượng truy cập quốc tế trong quý đầu tiên, đây là một sự việc diễn ra lần đầu sau 21 năm.

So với thời điểm năm ngoái, số lượng container nội địa tăng lên 5,5%. Yếu tố chính là do một số chuyến hàng đa phương thức từng bị mắc kẹt tại các cảng và sau đó được chuyển đến các đơn vị nội địa. Nhưng kéo theo đó là sự suy giảm liên tục trong lưu lượng liên phương thức kể từ tháng 11 đến nay.

nhung-bien-dong-moi-nhat-ve-van-de-van-tai-o-hoa-ky
Vận tải container tại Mỹ bằng đường sắt

NHIỀU LUỒNG Ý KIẾN XOAY QUANH VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC

Hiện tại, các điều kiện tác động lên thị trường đã cho thấy được môi trường thuận lợi trong việc kinh doanh đa phương thức, đặc biệt là chi phí nhiên liệu tăng cao và nhu cầu vận tải đường bộ chậm lại. Một số nhà quan sát cho rằng, nhu cầu vận tải đường bộ suy giảm đã phản ánh sự thay đổi của khách hàng, cụ thể là trong việc ưu tiên từ tốc độ giao hàng sang hạn chế các chi phí. Giao thông liên phương thức đã chuyển sang chi phí nhiên liệu thấp hơn so với vận tải đường bộ và nó được mô tả là “lưu trữ trong chuyển động chậm”.

Mặt khác, các chủ hàng đã thận trọng hơn trong việc lựa chọn liên phương thức do thời gian tồn đọng của các container kéo dài tại các cảng, cùng với đó là tình trạng thiếu khung gầm ở một số địa điểm. Các hãng vận tải đường sắt loại I đã phải đối mặt với một số chỉ trích vì đã không hành động kịp thời và quyết đoán để giải quyết các vấn đề gần đây.

Tại phiên điều trần về các vấn đề hoạt động của đường sắt do Ủy ban Vận tải Bề mặt Hoa Kỳ tổ chức vào tuần trước, ủy viên FMC Carl Bentzel đã lập luận rằng các hãng vận tải đường sắt lớn có thể đã làm nhiều hơn để cải thiện luồng liên phương thức qua các cảng. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của vận tải liên phương thức do thiếu không gian tại các cảng, phụ thuộc vào phân phối xe tải.

Ngoài ra, ông còn cho biết thêm, vấn đề nhập khẩu của Hoa Kỳ đã tăng 21% trong năm ngoái, trong khi trọng lượng đường sắt giảm 17%. Các hãng vận tải đường sắt đã bị cáo buộc đầu tư không đủ vào thiết bị đa phương thức, chẳng hạn như container 53ft.

Nhưng ông Bentzel cho rằng, các lỗi gặp phải không thuộc về các nhà điều hành đường sắt. Ông chỉ ra trong những năm qua, lưu lượng vận tải đa phương thức của Hoa Kỳ đã mất vị thế, đặc biệt là các dịch vụ vận tải đa phương thức từ các cảng của Canada đến thị trường Hoa Kỳ. Ông cho biết thêm, để có được kết quả trên là do sự hỗ trợ hết mình từ chính phủ Ottawa, cả về các biện pháp chính sách và kinh phí.

U&I Logistics