Tin tức

Nhật Bản chi trả nhiều hơn cho vận tải biển đường dài trong bối cảnh xuất khẩu giảm

 13/09/2022

U&I Logistics - Các chủ hàng Nhật Bản phải phụ thuộc nhiều hơn vào trung chuyển cho hàng hóa đường dài, vì nhiều hãng tàu lớn hiện ít ghé các cảng tại quốc gia này hơn trước.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) ước tính, số lượng tàu hàng hải ghé vào các cảng chính sẽ thấp hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp giảm.

Các hãng tàu lớn đã đánh giá rằng, tình trạng tắc nghẽn hậu cần kết hợp với số lượng hàng hóa đi và đến tại Nhật Bản giảm đã gây giảm thiểu các con tàu đi đến nước này, trong khi vẫn duy trì các tuyến tại Trung Quốc và Hàn Quốc.

Đây là tin xấu đối với các chủ hàng Nhật Bản. Dựa trên giá cước vận chuyển Hàn Quốc-Nhật Bản hiện tại, các chủ hàng Nhật Bản phải trả thêm 300 USD/TEU cho việc chuyển hàng tại Busan, đồng thời chấp nhận hàng hóa phải mất thêm 3-4 ngày để đến nơi.

Số liệu thống kê do MLIT tổng hợp cho thấy, trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện vào năm 2019, ước tính có khoảng 22.000 tàu container đã cập các cảng chính của Nhật Bản như Tokyo, Yokohama, Nagoya, Osaka và Kobe. Con số này giảm xuống khoảng 20.000 vào năm 2020 và 18.000 vào năm 2021. Sự suy giảm dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong năm nay, thậm chí giảm xuống đến mức thấp nhất trong ba năm liên tiếp.

Các chủ hàng Nhật Bản phụ thuộc nhiều hơn vào trung chuyển cho hàng hóa đường dài

Lĩnh vực xuất khẩu trưởng thành của Nhật Bản trái ngược với hoạt động thương mại container sôi động giữa phần còn lại của châu Á, châu Âu và Mỹ. Đặc biệt, các chuyến hàng vận chuyển đến Mỹ của 10 nền kinh tế lớn của châu Á ngày càng tăng. Thống kê từ công ty nghiên cứu Descartes Datamyne của Mỹ cho thấy, xuất khẩu hàng container của châu Á sang Mỹ năm 2021 đạt tổng cộng 20,52 triệu teu, tăng 25% so với năm 2019. Từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2022, các lô hàng như vậy cũng tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, duy trì xu hướng tăng trưởng.

Mặt khác, xuất khẩu container của Nhật Bản năm 2021 đã giảm 16% so với năm 2019, giảm từ vị trí thứ 7 xuống vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng các đối tác xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Nhà phân tích Tan Hua Joo của Linerlytica cho biết, số lượng tàu hộp ghé Nhật Bản giảm đã phản ánh khả năng cạnh tranh xuất khẩu của nước này đang đi xuống.

Ông nói: "Các con tàu đi đến nơi có nhu cầu xuất khẩu ở Nhật Bản đã giảm trong những năm qua."

Dữ liệu của Linerlytica cho thấy, thị phần của Nhật Bản trong khối lượng container toàn cầu đã đạt đỉnh 9,3% vào năm 1984 nhưng đã giảm liên tục kể từ đó khi sự thống trị xuất khẩu của Nhật Bản suy yếu.

Ông Tan nói: “Thị phần toàn cầu của Nhật Bản giảm xuống chỉ 2,5% vào năm 2021 và sẽ tiếp tục giảm trong năm nay”.

Theo The Loadstar

U&I Logistics