Tin tức

Năng lượng tái tạo nào đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất trong hoạt động xanh hoá kho bãi?

 27/04/2023

U&I Logistics - Hiện nay, phát triển logistics xanh đang là xu hướng tất yếu, đồng thời là tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển bền vững của ngành logistics. Trong đó, các nội dung phát triển logistics xanh cần thực hiện bao gồm: xanh hoá hoạt động vận tải, xanh hoá hoạt động kho bãi, xanh hoá hoạt động đóng gói, xanh hoá hệ thống thông tin và phát triển logistics ngược.

Tuy nhiên, kết quả của những hoạt động này còn khá mờ nhạt tại Việt Nam. Theo Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 của Bộ Công thương, vẫn còn 26,8% số doanh nghiệp logistics tại Việt Nam vẫn chưa có chiến lược phát triển xanh. 

Năng lượng tái tạo: Giải pháp tối ưu trong hoạt động xanh hóa kho bãi

Trong bối cảnh ngành logistics đang phải đối mặt với những thách thức về môi trường, việc xanh hóa hoạt động kho bãi là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển bền vững của ngành.

Một trong những giải pháp hiệu quả để xanh hóa kho bãi là chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Đây là những nguồn năng lượng sạch, bền vững và có chi phí thấp hơn so với các nguồn năng lượng truyền thống.

Theo Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 của Bộ Công thương, trong số các số doanh nghiệp đã sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động vận hành kho bãi thì có đến 81,8% doanh nghiệp lựa chọn sử dụng năng lượng mặt trời; 18,2% sử dụng năng lượng thuỷ điện; 12,1% sử dụng năng lượng gió. Nhìn vào kết quả trên, ta thấy rằng năng lượng mặt trời đang là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Việc sử dụng năng lượng mặt trời trong các hoạt động vận hành kho bãi đang chiếm tỷ trọng rất cao (Theo khảo sát Báo cáo Logistics Việt Nam 2022).

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, tỷ trọng doanh nghiệp sử dụng năng lượng tái tạo trong vận hành kho bãi chỉ nằm ở mức 31,4%. Do đó, việc tăng cường nhận thức và thúc đẩy các hoạt động logistics xanh là cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành logistics Việt Nam trong tương lai.

U&I Logistics: Tiên phong ứng dụng năng lượng tái tạo vào hoạt động vận hành kho bãi, hướng tới mô hình logistics xanh bền vững

Đặt yếu tố phát triển bền vững làm kim chỉ nam, U&I Logistics đã đẩy mạnh phát triển hệ thống chuỗi cung ứng theo mô hình hạ tầng xanh kết hợp với kỹ thuật số hóa. Từ cuối năm 2020, U&I Logistics tiên phong ứng dụng nguồn năng lượng tái tạo vào hoạt động vận hành kho bãi qua dự án điện năng lượng mặt trời áp mái được lắp đặt tại hệ thống Kho Ngoại quan số 3&4 với công suất gần 2 MWp.

Việc sử dụng điện năng lượng mặt trời giúp U&I Logistics cung ứng điện cho hệ thống kiểm soát độ ẩm của kho ngoại quan đang sở hữu thay cho điện lưới, giúp giảm chi phí điện và tăng hiệu quả hoạt động của kho bãi, đồng thời hạ thấp nhiệt độ bên dưới mái nhà, giảm chi phí điều hòa không khí. Bên cạnh đó, hệ thống năng lượng sạch còn mang đến lợi ích khác cho môi trường như:

  • Giảm phát thải khí CO2 gần 2.000 tấn/năm
  • Tiết kiệm hơn 10% chi phí điện năng sử dụng
  • Giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch
  • Góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia

Đây là một minh chứng cho sự kết hợp hài hòa giữa kinh doanh và phát triển bền vững, góp phần xây dựng một tương lai xanh cho Việt Nam.

Hệ thống điện mặt trời áp mái của U&I Logistics góp phần xanh hóa hoạt động vận hành kho bãi

Với những nỗ lực của U&I Logistics, doanh nghiệp đã trở thành một tấm gương điển hình cho sự chuyển đổi sang mô hình logistics xanh khi ứng dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa phát thải ròng về “0” - đó cũng chính là những giải pháp mà Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế về phát triển logistics xanh trong Hội nghị COP26.

U&I Logistics