Tin tức

Mực nước sông thấp cản trở việc vận chuyển phương tiện ở Châu Âu

 23/08/2022

U&I Logistics - Nhiệt độ tăng vọt và khô hạn kéo dài ở châu Âu khiến mực nước sông giảm ở mức thấp nhất từ trước đến nay. 

Mạng lưới đường sông và đường biển ngắn của Châu Âu vận chuyển hơn 400 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Mục tiêu đầy tham vọng mà EU hướng đến là tăng con số này lên 25% vào năm 2030 như một phần của Thỏa thuận Xanh Châu Âu cũng như Chiến lược Di chuyển Thông minh và Bền vững. Tuy nhiên, giao thông đường thủy nội địa hiện đang bị hạn chế, khi các con sông bị giảm mực nước, dần trở nên khô cạn vì thiếu lượng mưa và nhiệt độ tăng cao liên tục.

Đức phụ thuộc rất nhiều vào các con sông để vận chuyển hàng hóa, bao gồm cả vận tải bằng nhiều loại phương tiện. Sông Rhine, nơi chảy từ dãy Alps của Thụy Sĩ xuống qua Pháp và Đức để đến Hà Lan, là một hành lang vận chuyển hàng hóa được sử dụng nhiều và chuyên chở 200 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tuy nhiên, mực nước sông hiện tại đang nằm ở mức thấp trong lịch sử.

Giảm tải trọng

Hãng Ford đã bắt đầu giảm số lượng xe tải trên mỗi tàu từ 30-40 vào tuần trước vì điều kiện thời tiết khô hạn. Hãng Ford cho biết, họ sẽ phải giảm số lượng phương tiện trên mỗi tàu xuống 20-25% tải trọng thông thường, tương đương từ 100-125 chiếc, nếu mực nước sông tiếp tục giảm xuống dưới 70cm như hiện nay. 

Trong khi đó, BLG-Interrijn Automobiltransporte cung cấp 5 tàu ​​vận tải cho hãng Ford để di chuyển ô tô trên sông Rhine, mỗi tàu có tải trọng khoảng 500 chiếc. Để bù đắp cho việc giảm số lượng xe tải trên mỗi tàu, họ đã tăng tần suất các chuyến đi nhưng bù lại họ phải cắt giảm các chuyến hàng, nhà sản xuất chia sẻ với Automotive Logistics.

Về các lô hàng đến, một số nhà cung cấp cấp cho biết họ có một lực lượng đặc nhiệm liên tục theo dõi tình hình trên sông Rhine. “Chúng tôi đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau nhằm đảm bảo các yêu cầu về nguyên liệu thô”, người phát ngôn của công ty cho biết.

Giải pháp thay thế và những rủi ro

Năm ngoái, Nghị viện Châu Âu đã đề xuất tăng lượng phương tiện giao thông đường thủy nội địa trên toàn bộ mạng lưới sông ngòi. Trong nghị quyết '"Hướng tới vận tải đường thủy nội địa có thể chứng minh được tương lai ở châu Âu"', chỉ có 6% phương tiện vận tải nói chung di chuyển trên các tuyến đường thủy nội địa của Châu Âu và cần khuyến khích sử dụng nhiều hơn như một giải pháp thay thế cho vận tải đường bộ.

Để duy trì mức độ trên, chính phủ Đức đã đề xuất nạo vét sông Rhine nhằm tạo ra một con kênh sâu hơn, mặc dù dự án này sẽ mất nhiều năm và tàu thuyền có thể bị hạn chế các hoạt động vì vấn đề này.

Chính phủ Đức đã đề xuất nạo vét sông Rhine, để tạo ra một kênh sâu hơn 

Việc hạn chế số lượng phương tiện có thể được vận chuyển trên sông Rhine có nguy cơ khiến mạng lưới đường bộ tăng lên, làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn và gây áp lực lên một lĩnh vực vốn đã hạn chế về năng lực. 

Điều nghiêm trọng nhất là hiện nay, sông Rhine đang được sử dụng để vận chuyển than cho các nhà máy điện bị đốt cháy do thiếu khí đốt tự nhiên từ Nga. Than là một yếu tố thiết yếu để sản xuất điện, đặc biệt là ở Pháp, nơi mực nước thấp hơn ở sông Rhone và Garonne.

Theo: Automotive Logistics

U&I Logistics