Tin tức

Hệ thống thu phí cảng biển chính thức được vận hành thử nghiệm

 19/02/2022

U&I Logistics - Từ 0h ngày 16/02/2022 đến hết ngày 15/03/2022, Thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển và phí sử dụng công trình, kết cấu cơ sở hạ tầng cảng biển, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Trước đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 01/07/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 01/10/2021 và sau đó lùi đến 01/04/2022. Việc lùi thời điểm thu phí cũng nhằm giúp các doanh nghiệp có thêm thời gian phục hồi sau dịch.

Sở Giao thông vận tải Thành phố được giao nhiệm vụ theo dõi, giám sát quá trình thử nghiệm hệ thống thu phí, kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn. Cục Hải quan thành phố hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí để phục vụ công tác vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí.

Thành phố Hồ Chí Minh vận hành hệ thống thu phí cảng biển hoàn toàn tự động
Thành phố Hồ Chí Minh vận hành hệ thống thu phí cảng biển hoàn toàn tự động

Đối tượng trong phạm vi thu phí bao gồm các doanh nghiệp cảng biển và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Riêng các phương tiện vận tải bằng đường thủy không sử dụng kết cấu hạ tầng công cộng, không gây ùn tắc giao thông nên không cần thu phí. Việc thử nghiệm này để tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, cá nhân trong phạm vi sớm tiếp cận với hệ thống thu phí cảng biển trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức từ 0h ngày 01/04/2022.

 

Mục đích của việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là góp phần xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố. Với 26 cảng biển thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển, cụ thể là:

Các cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chính Minh áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển

 

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển ở TP.HCM

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40 ft và 2,2 triệu đồng/cont với container 20 ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20 ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40 ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20 ft; 500.000 đồng/cont với container 40 ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biến áp dụng tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh
Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biến áp dụng tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh

 

Cách thức nộp phí hạ tầng cảng biển

Theo đề án, việc thu phí hạ tầng cảng biển được thực hiện hoàn toàn tự động trên trực tuyến. Cách thức nộp phí cảng biển gồm ba bước:

Nộp phí hạ tầng cảng biển nhanh chóng trên hệ thống thu phí tự động của Cảng vụ
Nộp phí hạ tầng cảng biển nhanh chóng trên hệ thống thu phí tự động của Cảng vụ

 

Bước 1: Người nộp phí thực hiện kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. 

Bước 2: Người nộp khai nộp phí bằng cách nhập thông tin số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu từ hệ thống đã khai báo của cơ quan hải quan trên hệ thống thu phí của Cảng vụ. 

Cụ thể, đối với doanh nghiệp cảng biển tra cứu biên lai nộp phí tại trang: https://thuphihatang.tphcm.gov.vn:8092/Home. Đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu khai báo tờ khai phí tại trang: https://thuphihatang.tphem.gov.vn:8081/Home. Số điện thoại nóng hỗ trợ: 1900 1286.

Sau khi nhập thông tin tờ khai phí, hệ thống thu phí tự động trả ra thông tin về số tiền phải nộp

Bước 3: Người nộp phí sử dụng các ứng dụng thanh toán 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử để thực hiện nộp phí.

 

Toàn bộ số thu phí kết cấu hạ tầng sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách TP, Sở Tài chính phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông kết nối các cảng biển (đường bộ và đường thủy) theo danh mục đề xuất của Sở GTVT hằng năm được UBND TP và HĐND TP thông qua.

Dự kiến nguồn thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025 theo đề án khoảng 16.000 tỉ đồng.

 

U&I Logistics