Tin tức

Giảm 17% lượng hàng nhập khẩu đến cảng Los Angeles

 26/09/2022

U&I Logistics - Số lượng nhập khẩu container của Hoa Kỳ đang trong tình trạng cao gần mức kỷ lục. Tuy nhiên, đi ngược với phần còn lại của Hoa Kỳ, tình hình nhập khẩu tại cảng Los Angeles đang giảm xuống đến mức đáng kể.

Cảng Los Angeles đã báo cáo tổng sản lượng hàng hóa thông quan trong tháng 8 là  805,672 TEUs, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng nhập khẩu là 404.313 TEUs, xuất khẩu là 100.484 TEUs và xuất xưởng ở mức 300.875 TEUs. Bên cạnh đó, tình hình nhập khẩu giảm 16,7% so với tháng 7 và giảm 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng hàng nhập khẩu vào cảng Los Angeles dựa trên dữ liệu từ cảng này
Lượng hàng nhập khẩu vào cảng Los Angeles dựa trên dữ liệu từ cảng này

Đây được xem là tổng lượng nhập khẩu thấp nhất ở Los Angeles trong các tháng vừa qua, khi tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trên đất liền khiến hàng hóa không thể vận chuyển. Ngoài ra, đây cũng là tổng lượng nhập khẩu thấp nhất ở Los Angeles trong tháng 8 kể từ năm 2014.

Trái ngược với tình hình sụt giảm tại Los Angeles, cảng Savannah ở Georgia công bố đã xử lý 290.915 TEUs hàng nhập khẩu trong tháng 8, đây là con số kiểm đếm cao nhất trong lịch sử của cảng đến hiện tại. Tình hình nhập khẩu tháng 8 của Savannah tăng 15,6% so với tháng 7, 14,7% so với tháng kỷ lục trước đó vào tháng 5, 20% so với cùng kỳ năm ngoái và 34% so với tháng 8 năm 2019.

Trong một cuộc họp báo, Gene Seroka - Giám đốc Điều hành Cảng Los Angeles đã chỉ ra nhiều lý do cho sự sụt giảm. Với mức lạm phát 8,3%, Seroka cho biết: “Người tiêu dùng cũng như các nhà bán lẻ có chút lo lắng khi thấy các đơn đặt hàng sản xuất ngoài châu Á đang bắt đầu bị hủy bỏ”.

Ông Seroka nói thêm: “Một số chủ hàng chuyển hướng hàng hóa sang các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh để tránh tắc nghẽn cảng, xem như một hàng rào để có thể chống lại các cuộc đàm phán hợp đồng lao động ở Bờ Tây. Do đó, những cảng đó có lượng hàng tồn đọng đáng kể, trong khi ở Los Angeles tình trạng tắc nghẽn rất ít”.

Giảm 17% lượng hàng nhập khẩu đến cảng Los Angeles
Giảm 17% lượng hàng nhập khẩu đến cảng Los Angeles

Một nguyên nhân khác dẫn đến sự sụt giảm của tháng 8 là cạnh tranh từ cảng bên cạnh - Long Beach. Một lượng lớn hàng hóa đã được chuyển đến Long Beach từ Los Angeles. Long Beach đã nhập 384.530 TEUs hàng hóa trong tháng 8, tăng 2,2% so với tháng 7.

Ông Seroka chia sẻ nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi: "Có một số cuộc thảo luận trên cơ sở giữa lãnh đạo công đoàn và những người ở APMT (APM Terminals) về các biện pháp an toàn và sức khỏe xung quanh khu vực". Ông tiết lộ, điều này dẫn đến việc chuyển khoảng 40.000 TEUs từ Los Angeles đến Long Beach vào tháng 8, tương đương với khoảng một nửa mức giảm nhập khẩu tuần tự của Los Angeles trong tháng 8 so với tháng 7. Ông Seroka còn cho biết, sự chuyển dịch sang Long Beach có thể còn cao hơn khoảng 60.000 - 80.000 TEUs trong tháng này.

Tuy nhiên, ông khẳng định rằng, sự thay đổi này chỉ là tạm thời và tình hình sẽ sớm trở lại bình thường.

Theo freightwaves.com

U&I Logistics