Tin tức

Giá cước vận chuyển đường biển tuyến Á – Âu giảm nhẹ trong quý 2/2022

 11/05/2022

U&I Logistics –  Giá cước vận chuyển đường biển trên tuyến Châu Á – Bắc Âu đã giảm 2,7% trong nhiều tuần trở lại đây. Đây là một dấu hiệu cho thấy việc tăng giá cước đang dần chững lại, đặc biệt là cước về giao hàng nhanh. Điều này khiến các hãng vận tải biển liên tục vận động các chủ hàng nhỏ ký kết những hợp đồng ngắn hạn trong vòng ba tháng.

Giá cước vận chuyển đường biển tuyến Á – Âu giảm nhẹ trong quý 2/2022
Giá cước vận tải đường biển giảm trong đầu quý 2/2022

Cước vận chuyển đường biển giảm nhẹ nhờ có thêm container rỗng

Chỉ số Shanghai Containerised Freight Index (SCFI) đối với tuyến Thượng Hải-Bắc Âu hôm nay đạt mức 4.276 USD/TEU, giảm 117 USD /TEU so với tuần trước, do các hãng tàu bắt đầu bổ sung phương tiện cho các khách hàng ở Trung Quốc. 

Việc giảm giá cước là bằng chứng cho thấy giá cước vận chuyển Châu Á – Bắc Âu cao ngất ngưởng đã khiến nhiều mặt hàng có giá trị thấp hơn bị thua lỗ. Điều này thực sự khiến các chủ hàng phân vân liệu có nên tiếp tục duy trì chuỗi cung ứng xuyên lục địa hay không. Mức giá thực tế mà các chủ hàng và công ty giao nhận phải trả cho các hãng tàu cao gấp đôi so với chỉ số SCFI do có vô số phụ phí và phí giữ chỗ.

Diễn biến thị trường hiện tại cũng đang có tác động lớn đến các cuộc thương lượng về hợp đồng hàng năm trên tuyến này, nhiều hãng tàu được cho là đang từ chối bất kỳ tài khoản mới nào trong năm nay và giảm thiểu việc đàm phán gia hạn cho các khách hàng hiện tại. Các nguồn tin cho biết, những hợp đồng được gia hạn vào tháng 3 sẽ bị giảm số lượng tải, trong khi giá hợp đồng cho năm nay sẽ nằm trong khoảng $3,500- $4,000 cho mỗi container 40ft.

Dữ liệu về giá cước hợp đồng gần đây từ nền tảng định giá cước vận tải Xeneta cũng nói lên điều này. Giá cước hợp đồng đối với hàng nhập khẩu châu Âu đã tăng 19,3% so với tháng trước, chủ yếu là do dòng chảy hàng hóa từ châu Á, khiến mức chuẩn tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuyến châu Á – Bắc Âu đang dần suy giảm về nhu cầu

Theo Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Ningbo (NCFI), việc không đủ nguồn cung trong tuần này nhất là với các tàu chở hàng từ Trung Quốc đã khiến các hãng vận tải bỏ trống chuyến hoặc bắt đầu giảm giá cước. 

Tất cả các chỉ số Châu Á - Bắc Âu cũng phản ánh sự suy yếu về nhu cầu, chỉ số WCI của Drewry giảm mạnh nhất, giảm 8% trong tuần này, giảm hơn 1.000 USD và tỷ giá giao ngay xuống 11.192 USD/40ft. Điều này cho thấy giá đã giảm gần 3.000 USD kể từ mức đỉnh điểm trước Tết Nguyên đán.

Giá cước vận chuyển Á - Âu giảm do nguồn cung hàng sụt giảm nhẹ

Tuy nhiên theo các chuyên gia, sự sụt giảm tỷ giá giao ngay có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi việc đóng cửa ở Trung Quốc giảm bớt, cho phép dòng chảy xuất khẩu thường xuyên hơn vào các bến cảng.

Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos cho biết: “Trong khi nguồn cung hàng xuất khẩu giảm tạm thời nên giá được nới lỏng nhẹ, nhưng dấu hiệu đều cho thấy khối lượng và tỷ giá sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới”.

Tận dụng thời cơ trên, hiện U&I Logistics đang cung cấp dịch vụ Cước vận chuyển trên tất cả các tuyến từ Á - Âu với giá cạnh tranh cùng cam kết:

LUÔN CÓ SPACE, LUÔN ĐÚNG HẸN - LUÔN AN TOÀN: Đảm bảo thực hiện báo giá, lấy booking và hoàn thành chứng từ nhanh nhất thị trường. Lịch tàu luôn được đảm bảo, đa dạng hóa nhằm đáp ứng yêu cầu từng khách hàng.

GIÁ TỐT - CHUYÊN NGHIỆP: Cam kết giá tốt và cạnh tranh nhất kể cả mùa cao điểm. Hỗ trợ tư vấn các thủ tục giải đáp tốt nhất mọi yêu cầu của bạn

LỊCH TRÌNH LINH ĐỘNG: Nhiều sự lựa chọn cho 1 hành trình, đa dạng và ổn định hàng tuần kể cả mùa cao điểm. Hệ thống đại lý và văn phòng tại các cảng đi và đến.