Tin tức

Đón làn sóng bất ngờ và kỷ lục trong vận chuyển hàng không từ những khó khăn trong vận tải đường biển

 12/07/2021

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng đột biến (Ảnh: Internet)

 

Các công ty giao nhận cho biết nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng đột biến.

Điều này sẽ tạo nên một con số  “kỷ lục” rất sớm. Nguyên nhân là do sự tồn đọng trong sản xuất và thay đổi về phương thức vận chuyển hàng hóa từ đường biển sang đường hàng không.

Một công ty giao nhận châu Âu chia sẻ: “Giá cước đã tăng lên ở mọi nơi kể từ tuần trước. Nhu cầu tăng mạnh và chuyển dần từ đường biển sang hàng không.”

Sau khi tạm lắng vào tháng 5 và 6 theo thường lệ, sản lượng hàng hóa và giá cước đã leo thang trở lại.

Một công ty giao nhận tại Singapore cho biết: “Nhu cầu vận chuyển từ Trung Quốc sang Mỹ và châu Âu đang bắt đầu tăng do lượng hàng điện tử chờ vận chuyển ngày càng nhiều.”

“Sự thiếu hụt chíp bán dẫn trong tháng 5 và 6 đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Kèm theo đó là sự dồn ứ đơn hàng cho các sản phẩm của Apple và Sony Playstation 5s.”

“Chúng tôi dự đoán lượng cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh đến cuối năm 2021 do đây là mùa cao điểm. Cước vận chuyển từ Trung Quốc sang Mỹ vẫn ở mức cao nhưng có khả năng tiếp tục leo thang đến cuối năm.”

Một công ty giao nhận ở Thượng Hải chia sẻ rằng trong khi giá cước vận chuyển đến Mỹ đang dần tăng, “có thể sẽ có vài yếu tố nhất thời bất ngờ ảnh hưởng đến thị trường châu Âu.”

“Giá cước đã tăng trong hai tuần trở lại đây, trong tuần này, nhìn chung giá của các hãng vận tải đã tăng đáng kể, khoảng 1 USD/ kg hoặc hơn.”

Công ty giao nhận Singapore cho biết ngành hàng không có lẽ sẽ chuyển công suất từ Nam Á sang Trung Quốc.

“Dự kiến sẽ có sự chậm trễ trong sản xuất bởi vì đa số các nước Nam Á đang giãn cách xã hội diện rộng trong thời kì Covid-19. Các công ty vận tải hàng không đang cắt giảm công suất của họ từ những nước này và chuyển sang Trung Quốc do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc sang Mỹ.”

Sự gián đoạn hàng hóa đường biển (Ảnh: Internet)

 

Nhưng có lẽ Tiểu lục địa Ấn Độ (ISC) đang đối mặt với sự tăng vọt trong nhu cầu và tình trạng kẹt cứng. Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu của Ấn Độ tăng mạnh sau khi nới lỏng các hạn chế về phong tỏa.

“Giá cước hàng không tăng chóng mặt ở cả Mỹ và châu Âu,” một công ty giao nhận Ấn Độ cho biết. “Giá cước đã tăng gấp đôi và tôi không thể tưởng tượng được chúng tôi sẽ đi về đâu. Cho đến tuần thứ 24, giá cước đến châu  Âu khoảng 2.70 đến 2.80 USD, nhưng giá cước hiện tại đã chạm ngưỡng 3.40, thậm chí 3.50 USD.  Hàng hóa vận chuyển đến Mỹ sẽ mất 8 đến 9 ngày, và vận chuyển đến các nước Liên minh châu  Âu mất 7 đến 8 ngày.”

Công ty giải thích rằng Tiểu lục địa Ấn độ phụ thuộc rất nhiều vào các hãng vận tải ở Trung Đông, nhưng họ đã cắt giảm công suất trong khu vực này, trong khi đa số cảng hàng không của Ấn Độ đang tắt nghẽn. Đặc biệt, theo The Loadstar, Bangladesh đang cực kỳ rối loạn.

Một công ty giao nhận châu Âu nói thêm: “Tình trạng hiện tại giống như sự gián đoạn hàng hóa đường biển, nhu cầu tăng cao, các chủ hàng nhận ra hàng của họ sẽ trễ hẹn, và rất nhiều vấn đề địa phương khác nhau, dự kiến sẽ tiếp tục trong vài tháng tới.” Tất cả đều rất đột ngột suốt 10 ngày qua, với đỉnh điểm vào thứ Hai ngày 28/6 khi mọi thứ bắt đầu chuyển biến rõ rệt.

“Chúng tôi đang tăng 100% về khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không qua từng năm, trong một số tuần, gấp 2 đến 3 lần mức trung bình cùng kỳ trong năm. Đây là trên tất cả các tuyến đường vận chuyển bao gồm cả hàng xuất khẩu từ Anh/Châu Âu.”

Theo The Loadstar