Tin tức

Cuba: Kiểm soát được đám cháy kho dầu sau trận hỏa hoạn kéo dài 5 ngày

 15/08/2022

U&I Logistics - Sau gần 5 ngày nỗ lực không ngừng nghỉ, vào tối 9/8, lực lượng cứu hỏa Cuba đã khống chế được vụ cháy ở kho chứa dầu tại khu công nghiệp Matanzas do bị sét đánh vào tối 5/8.

Vụ cháy kho dầu đã được kiểm soát

Tối 5/8/2022, một bồn chứa dầu tại khu vực KCN Matanzas (Cuba) bị sét đánh gây cháy lớn và lan rộng sang 4 xe bồn khác vào những ngày tiếp theo, bất chấp cả sự nỗ lực của lực lượng cứu hỏa địa phương cùng sự hỗ trợ của hơn 100 quân tiếp viện đến từ Mexico và Venezuela. Các nhà chức trách cho biết, vụ cháy đã khiến 2 lính cứu hỏa thiệt mạng, 14 người mất tích và hơn 100 người bị thương do bỏng và hít phải khói độc.

Vào tối 9/8/2022, Rolando Vecino, người đứng đầu trong việc chuyên chở thuộc Bộ Nội vụ Cuba cho biết, các nhân viên cứu hỏa đã kiểm soát được ngọn lửa. Các nhân viên cứu hỏa cùng các chuyên gia đến từ Mexico và Venezuela đã giúp dập tắt đám cháy bằng thuyền, máy bay và trực thăng. 

Theo các quan chức mô tả, đây là đám cháy tồi tệ nhất trong lịch sử Cuba, đã bùng cháy trong 5 ngày và phá hủy 40% cơ sở lưu trữ nhiên liệu chính của hòn đảo Caribe và gây ra tình trạng mất điện rất lớn. 

“Ngọn lửa cuối cùng dường như đã được kiểm soát. Trong ba ngày qua, màu của nó là một màu đen đậm, bạn có thể thấy một lượng lớn khói bốc ra nhưng quan trọng là màu sắc đã thay đổi. Bây giờ nó có một màu xám nhạt, bằng chứng cho thấy phần lớn ngọn lửa đã bị dập tắt”, phóng viên Ed Augustin tường thuật trực tiếp tại cảng Matanzas.

Các máy bay trực thăng bổ sung đã được huy động tham gia dập tắt đám cháy, kết hợp cùng với hai tàu cứu hỏa và các thiết bị chữa cháy hạng nặng do Mexico gửi đến. Cùng ngày, các nhân viên cứu hỏa đã có thể bắt đầu tiến vào khu vực hỏa hoạn để sử dụng bọt chữa cháy và nước dập lửa vào những phần còn cháy âm ỉ sót lại của các thùng nhiên liệu.

Các quan chức chưa đưa ra kết luận cụ thể về việc bao nhiêu nhiên liệu đã bị mất trong vụ cháy. Các nhà chức trách nói rằng, không có lượng dầu nào gây ô nhiễm Vịnh Matanzas (Cuba) gần đó. Tuy nhiên, họ cảnh báo những người dân ở xa thủ đô Havana (cách cảng khoảng 130km) đeo khẩu trang và tránh mưa axit có thể xảy ra do đám khói lớn bốc lên từ đám cháy.

Công nhân chứng kiến ​​một đám khói khổng lồ bốc lên từ đám cháy cảng Matanzas, Cuba

Hậu quả sau vụ cháy kho dầu để lại 

Được xây dựng vào những năm 1980 và được hiện đại hóa hơn gấp nhiều lần, kho nhiên liệu Matanzas cung cấp cho nhà máy nhiệt điện Antonio Guiteras của Cuba, nhà máy phát điện lớn nhất ở quốc gia cộng sản này.

Cuba, quốc gia vẫn đang chịu các lệnh trừng phạt nặng nề của Mỹ, đã phá sản hoàn toàn.

Tình trạng mất điện thường xuyên và tình trạng thiếu xăng dầu và các mặt hàng khác đã tạo ra tình hình căng thẳng trên hòn đảo với các cuộc biểu tình rải rác tại địa phương tiếp tục diễn ra sau tình trạng bất ổn lịch sử vào tháng 7 mùa hè năm ngoái.

Jorge Pinon, chuyên gia Cuba về chính sách năng lượng tại Đại học Texas, cho biết: “Vấn đề về việc sản xuất điện không phải là thiếu nhiên liệu mà do các nhà máy đã rất cũ và có vấn đề về bảo trì.

“Bây giờ họ cũng sẽ thiếu nhiên liệu. Nếu họ mất Matanzas, họ sẽ mất khả năng cung cấp cho các nhà máy điện”. Pinon nói. 

U&I Logistics