Tin tức

Cơ hội nào cho các nhà sản xuất trước tình trạng tắc nghẽn tại các bến cảng ở Vương Quốc Anh

 16/07/2021

Các bến cảng ở Vương quốc Anh đang bị tắc nghẽn và hàng hóa đang trì trệ (Ảnh: Seatrade Maritime)

Các bến cảng ở Vương quốc Anh đang bị tắc nghẽn và hàng hóa đang trì trệ. Tuy nhiên, Gary Peters, Giám đốc tại The Metals Warehouse, thắc mắc, liệu đây có phải là một may mắn cho các nhà sản xuất Vương quốc Anh?

Các cảng của Vương quốc Anh đã phải đối mặt với một thời gian khó khăn trong vài năm qua. Brexit và COVID-19 đã giáng những đòn như chí mạng vào ngành vận tải biển trên toàn cầu.

Năm 2021, việc kênh đào Suez bị tắc nghẽn bởi một con tàu chở hàng đã khiến thương mại trên toàn thế giới rơi vào bế tắc. Con kênh, nơi chiếm khoảng 10% thương mại toàn cầu, đã bị tắc nghẽn trong sáu ngày, gây tổn thất 9,6 tỷ đô la mỗi ngày trên tổng giá trị thương mại ước tính. Bất chấp sự tắc nghẽn đã xảy ra vào tháng 3, chúng tôi vẫn thấy hàng hóa tồn đọng tại các cảng của Vương quốc Anh và châu Âu và người tiêu dùng chắc chắn phải trả giá.

Với việc thương mại hiện đang bắt đầu lưu thông trở lại - mặc dù tốc độ còn chậm - ngành vận tải biển đang bắt đầu hồi phục. Nhưng với chi phí nhập khẩu vào Vương quốc Anh cao như trước đây, liệu có cơ hội cho các nhà sản xuất Vương quốc Anh?

Trước hết hãy giải quyết vấn đề nằm trong tầm tay. Ngành sản xuất đang phải đối mặt với sự chậm trễ trong nguồn cung do tồn đọng hàng hóa tại các cảng trên toàn cầu. Sự trì hoãn Brexit, sự tắc nghẽn của Kênh đào Suez và nhu cầu về container vận chuyển trên thế giới ngày càng tăng sẽ khiến các ảnh hưởng của vấn đề này kéo dài.

Vào tháng 5, 60% nhà cung cấp của Anh cho biết đã vướng phải một lượng lớn hàng hóa nhập khẩu bị trì hoãn. Hiệp định Thương mại Brexit cũng khiến nhiều cảng và công ty logistics phải vật lộn với thủ tục giấy tờ kiểm tra hàng hóa vào Bắc Ireland. Vào tháng 2, một loạt giám đốc điều hành từ các công ty cảng, vận tải đường bộ, logistics và thủ tục hải quan, đã cầu xin các quan chức Vương quốc Anh và EU trì hoãn việc kiểm định hàng hóa.

Bây giờ có trường hợp một số chứng từ hải quan được yêu cầu để phê duyệt các chuyến hàng ngắn hoặc giao trong ngày hôm sau bằng xe tải cũng đã được thiết kế để quản lý các chuyến hàng hải quốc tế đường dài giữa Trung Quốc, Hoa Kỳ và Châu Âu.

Điều này chỉ làm tăng thêm tình hình tồi tệ tại các bến cảng ở Vương quốc Anh với hàng hóa trì trệ nằm trên kệ kho hàng và ở phía sau xe tải. Trong những tình huống tệ hơn, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp từ chối vận chuyển đến Bắc Ireland do các quy định của Brexit đối với hàng hóa.

Giá vận chuyển container đã tăng chóng mặt (Ảnh: Marine Traffic)

Những khó khăn

Điểm mấu chốt là giá vận chuyển container đã tăng chóng mặt. Hiện tại, chúng tôi gặp phải tình huống chi phí vượt quá 16.000 USD cho mỗi container 40 feet (tương đương 11.500 bảng Anh/13.500 euro). Điều này khiến nhiều nhà bán lẻ và nhà sản xuất rơi vào cảnh khó khăn.

Mặc dù đây không chỉ là do lỗi của Brexit hay việc tồn đọng tàu tại các bến cảng của Vương quốc Anh, mà thủ phạm chính là do tình trạng thiếu container trên toàn cầu, đã khiến chi phí gia tăng.

Nissan và Honda chỉ là hai trong số những gã khổng lồ sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt, đã phải đối mặt với sự chậm trễ trong tháng Giêng do không thể đảm bảo nguyên liệu từ châu Á. Nói một cách đơn giản, không có đủ container hàng hóa ở đúng vị trí để đáp ứng nhu cầu, cũng như không có những container mới được xây dựng đủ nhanh khi nguồn lực đang dần cạn kiệt.

COVID-19 và vấn đề tại các bến tàu cũng đã ảnh hưởng đến The Metals Warehouse, nhưng chúng tôi coi đây là cơ hội để phản ánh cách mà chúng tôi đã từng kinh doanh. Trong nhiều năm, công việc kinh doanh mà chúng tôi điều hành đã ưu tiên doanh thu hơn lợi nhuận và chúng tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi không nhận một công việc nào đó, khách hàng đó sẽ không bao giờ quay lại với chúng tôi. Nhìn lại, đối với chúng tôi, đây là một suy nghĩ sai lầm, nhưng đó là cách chúng tôi đã làm trong suốt một thời gian dài.

Tuy nhiên, trong 12 tháng qua, chúng tôi đã nói không với điều này. Và lý do là giá đã bắt đầu tăng và chúng tôi không có khả năng bán sản phẩm rẻ như những gì chúng tôi đã từng làm. Do các vấn đề tại các cảng, chúng tôi không có lượng hàng dự trữ như trước đây và do đó chúng tôi phải chọn lọc tệp khách hàng của mình.

12 tháng qua đã cho chúng ta thấy rằng chúng ta không cần phải bán giá thấp hơn thị trường để tồn tại.

Cơ hội cho các nhà sản xuất ở Vương quốc Anh (Ảnh: Internet)

Cơ hội

Như đã nói, giá container đang tăng và việc vận chuyển đến Vương quốc Anh đang trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đây không phải là điều xấu đối với các nhà sản xuất có trụ sở tại Vương quốc Anh.

Sự gia tăng giá cả mà chúng ta đang nói đến đang làm cho những thị trường đó ở xa trở nên kém cạnh tranh hơn. Trong lịch sử, chúng tôi đã mất rất nhiều công việc kinh doanh ở nước ngoài. Trong nhiều năm, Trung Quốc là lựa chọn rẻ nhất để sản xuất vật liệu và về chi phí sản xuất và lao động, có lẽ vẫn là như vậy.

Nhưng giờ đây, các doanh nghiệp đang phải trả hơn 16.000 USD (11.500 bảng Anh/13.500 euro) để đưa nó đến Vương quốc Anh, điều này mở ra một khoảng trống mà các nhà sản xuất ở Anh có thể lấp đầy.

Ngoài chi phí cao, nếu một số người quyết định chi tiền để vận chuyển, những container sau đó sẽ bị mắc kẹt tại các bến cảng trong nhiều tuần liên tục và gây ra một lượng tồn đọng lớn.

Tôi tin rằng hiện nay có một cơ hội lớn cho các nhà sản xuất Vương quốc Anh để cho các doanh nghiệp thấy rằng họ có thể cung cấp hàng hóa và dịch vụ tại địa phương. Bây giờ, điều đó phụ thuộc vào các nhà sản xuất là để bắt đầu xây dựng lại niềm tin của quốc gia vào ngành công nghiệp sản xuất.

Dù tin hay không, quá trình sản xuất vẫn đang ở trạng thái tốt nhất mà chúng ta từng biết và ngạc nhiên hơn nữa là COVID-19 có liên quan rất nhiều đến điều đó.

Vào cùng kỳ năm ngoái, mọi người đã từ bỏ kế hoạch ra nước ngoài và thay vào đó họ đầu tư tiền mặt của họ vào việc cải tạo nhà cửa và các dự án DIY. Điều đó có xảy ra một lần nữa trong năm nay? Tôi không nghĩ vậy. Thay vào đó, một thứ mà chúng ta sẽ thấy được sự bùng nổ của nó trong nửa cuối năm nay là du lịch.

Mặc dù có thể hợp lý khi lập kế hoạch chuẩn bị cho việc nhu cầu của người tiêu dùng thấp, nhưng có lẽ chúng ta cũng nên nhìn nhận một cách lạc quan hơn về tiềm năng to lớn của ngành này thay vì sự thiếu hụt trước mắt của nó.

Nếu các nhà sản xuất Vương quốc Anh thực sự có thể bắt đầu nắm giữ lại ngành, tôi tin rằng chúng ta sẽ vượt qua giai đoạn đầy bất trắc và đầy thử thách này.

Theo Seatrade Maritime