Tin tức

Cảnh báo về lượng container rỗng và giá container tại cảng Ninh Ba (Trung Quốc) và Việt Nam

 25/08/2021

Container xChange cảnh báo nguồn cung và giá cả của container có thể bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa ở cảng Ninh Ba (Trung Quốc) và Việt Nam.

Cảng container quốc tế Ningbo Meishan Island (MSICT) (Ảnh: The Loadstar)

Nền tảng trực tuyến về tìm nguồn cung ứng container đang kỳ vọng một mô hình tương tự như đã thấy về nguồn cung container và giá cả tại cảng Diêm Điền ở Nam Trung Quốc, nơi phần lớn cảng container quốc tế Diêm Điền đã bị đóng cửa trong ba tuần do sự bùng phát của Covid trong quý hai.

Tình trạng ở Diêm Điền vẫn đang có những tác động đến ngành, khiến giá container tăng vọt từ 5.515 USD trong tháng 6 lên 15.336 USD trong tháng này.

Christian Roeloffs, đồng sáng lập Container xChange, cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự tăng vọt thực tế và có thể đo lường được trong giá container và sự sụt giảm nghiêm trọng về nguồn cung container bởi chỉ số CAx (Container Availability Index) khi các bến cảng tại Diêm Điền bị gián đoạn hoạt động trong hầu hết tháng 6”. “Các chỉ số ban đầu cho thấy chúng tôi có khả năng nhận thấy tác động tương tự ở Việt Nam và tại Ninh Ba.”

Tại Diêm Điền, mức CAx đối với container thường loại 40’ là 0,61 trong tuần 17 nhưng đã giảm xuống 0,47 trong tuần 22 và 0,3 trong tuần 32

Tại Ninh Ba và Việt Nam, nơi hiện đang bị đóng cửa, giá container trung bình tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng từ 2,872 USD trong tháng 5 lên 4,875 USD vào tháng 8. Đối với Ninh Ba, nơi cảng container quốc tế Ningbo Meishan Island (MSICT) đã tạm ngừng hoạt động từ ngày 11/8. Container xChange cho biết họ đã nhận thấy những dấu hiệu ban đầu về việc tăng giá container. Giá trung bình tháng 8 đã tăng lên 5.731 USD từ 5420 USD trong tháng 6.

Tiến sĩ Johannes Schlingmeier, giám đốc điều hành & người sáng lập Container xChange cho biết: “Giá container tại Ninh Ba tăng vọt nữa hay không sẽ được quyết định bởi lượng hàng hóa bị gián đoạn tại cảng và liệu chúng ta có thấy thêm các đợt ngừng hoạt động vào cuối tháng này hay không”.

“Ngay cả khi không có thêm đợt đóng cửa nào nữa, có khả năng giá container sẽ tăng do tình trạng thiếu hụt container trong những tuần tới do sự chậm trễ giữa gián đoạn lịch trình tàu với tình trạng container sẵn có và giá container.”

Theo Seatrade Maritime