Tin tức

Cách tiếp cận mới trong tự động hóa kho vận

 22/07/2021

4 điều cần nắm khi triển khai tự động hóa kho

Hiện nay, sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử đã tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp chú ý đến tự động hóa kho bãi (warehouse automation). Nhà kho đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, việc vận hành kho không hiệu quả có thể tác động tiêu cực đến sự hài lòng của khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu của thời đại, các công ty đang triển khai tự động hóa và tự vận hành kho. Mức độ tự động hóa và tự vận hành giúp tăng tốc các quy trình vận hành một cách an toàn hơn và hiệu quả hơn. Áp dụng warehouse automation không chỉ cắt giảm chi phí và cải thiện thời gian giao hàng mà còn giúp doanh nghiệp vận hành một cách gọn gàng từ đó có thể mở rộng và phát triển bền vững hơn.

Tuy nhiên, mỗi công ty đều có hạn mức đầu tư riêng, và việc lựa chọn phương pháp dựa vào hạn mức đó, kết hợp với việc thay đổi liên tục để tìm ra phương pháp phù hợp nhất, vô hình chung lại cản trở họ tìm đến thành công khi áp dụng warehouse automation.

Một số công ty triển khai các ý tưởng mới một cách nóng vội nhằm nhanh chóng đạt được mục tiêu trong các dự án, nhưng đa số các mô hình này đều không thể mở rộng trong tương lai cũng như đạt được những mục tiêu chiến lược khi mắc các lỗi sau đây:

1. Mắc lỗi về trực quan: bị phân tâm bởi hội chứng “bẫy chuột tốt hơn” (better mousetrap syndrome)

Các doanh nghiệp thường lỡ mất các cơ hội lớn hơn nếu đầu tư nóng vội, chưa nghiên cứu kỹ càng về mục tiêu và các ứng dụng thực tế của dự án

2. Mắc lỗi về chiến lược: áp dụng một giải pháp vào nhiều vấn đề

Các doanh nghiệp thường tăng cường đầu tư vào các công nghệ mới nhưng không phân biệt quy mô và mục tiêu, thiếu đầu tư công sức khi đánh giá độ phức tạp của kho và các yêu cầu về lao động.

3. Mắc lỗi về phân tích: tính toán ROI từ góc độ hẹp

Một số doanh nghiệp chỉ sử dụng cách tính truyền thống liên quan đến chi phí lao động và cải thiện năng suất. Những lợi ích liên quan đến các mục tiêu tổng thể của chuỗi cung ứng, chẳng hạn như cải tiến mức độ dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng, bị bỏ qua.

4. Mắc lỗi về tích hợp: không tối ưu hóa việc tích hợp công nghệ

Một số doanh nghiệp đầu tư vào các giải pháp tạm thời nhằm mục đích đem về lợi nhuận nhanh chóng: không có kế hoạch rõ ràng để tích hợp cơ sở hạ tầng cũ với công nghệ mới, không thể xác định nền tảng phù hợp để tích hợp các giải pháp tự động hóa khác nhau.

5. Mắc lỗi về thực thi: không tận dụng hiệu quả khả năng của con người và trí tuệ nhân tạo

Một số doanh nghiệp không chú trọng đầu tư vào nền tảng để tích hợp con người và máy móc. Họ đầu tư vào máy móc, nhưng không đầu tư vào công nghệ để tích hợp máy móc với những nhân tố khác trong chuỗi giá trị. Họ chỉ đơn thuẩn để máy móc thay thế công nhân.

Để tối đa hóa tiềm năng, các công ty phải áp dụng một chiến lược mới đưa warehouse automation làm trung tâm.

Một hướng đi mới cho warehouse automation

Chìa khóa để tự động hóa kho bãi thành công là lưu ý đến khả năng nhân rộng mô hình. Các công ty phải chuyển đổi kho bãi sao cho mang lại giá trị lâu dài và tác động mạnh mẽ. Nếu áp dụng chiến lược đúng đắn và lấy khách hàng làm trung tâm, việc vận hành kho sẽ được gia tăng năng suất và hiệu quả, cùng với đó là phát triển bền vững.

Để biến tham vọng này thành hiện thực, Accenture đã xác định 4 nguyên tắc quan trọng để biến kho bãi trở thành nguồn động lực tạo ra sự tăng trưởng và những giá trị mới.

1. Căn chỉnh tầm nhìn

Đánh giá lại sự liên kết và vai trò của các kho trong các chiến lược liên quan đến chuỗi cung ứng tổng thể.

2. Tránh sử dụng một giải pháp cho nhiều vấn đề

Phân loại kho dựa trên mức độ phức tạp khi vận hành và những yêu cầu về thâm dụng lao động để xác định các giải pháp công nghệ phù hợp.

3. Đo lường tất cả những gì quan trọng

Không bỏ sót các yếu tố nhỏ nhưng đem lại tác động lớn.

4. Xây dựng sự liên kết kỹ thuật số đầu cuối

Tích hợp và kết hợp các công nghệ khác nhau khi tự động hóa và tự vận hành.

Vẽ ra một bức tranh tổng thể

Trong thời gian tới, các công ty không nên trì hoãn việc chuyển đổi chiến lược sang tự động hóa kho bãi. Nền kinh tế kỹ thuật số 24/7 mà chúng ta đang vận hành, tác động của Covid-19 đối với chuỗi cung ứng và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với thương mại tức thời và bền vững đang buộc các công ty phải chuyển đổi hoạt động của mình.

Tuy nhiên, các phương pháp tiếp cận cũ để triển khai các giải pháp công nghệ mới sẽ không mang lại kết quả như mong đợi: đã đến lúc cần có một sự thay đổi mang tính chiến lược. Các công ty phải có tầm nhìn xa để hình dung được tiềm năng thực sự và dài hạn của các khoản đầu tư công nghệ đúng đắn.

Áp dụng tự động hóa và tự vận hành kho bãi sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh hiệu quả, lực lượng lao động hùng hậu giữa người và máy, và một doanh nghiệp linh hoạt sẵn sàng cho mọi cơ hội và thách thức phía trước. Bằng cách tận dụng bốn nguyên tắc được nêu ở trên, các công ty có thể triển khai thành công warehouse automation và biến quy trình vận hành của mình trở thành một cỗ máy trơn tru.

Theo Accenture