Tin tức

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc thu lợi nhuận khi giảm giá cước vận tải biển

 29/10/2022

U&I Logistics - Các nhà phân tích và xuất khẩu cho biết, giá cước vận chuyển đường biển thấp hơn sẽ mang lại lợi ích cho các công ty định hướng xuất khẩu của Trung Quốc, điều này có thể là động lực thiết thực để kích thích nhu cầu trên thị trường toàn cầu.

Những bình luận này được đưa ra sau khi tỷ giá giao ngay cho các chuyến hàng container từ Thượng Hải giảm 10,6% xuống còn 2.399 USD/đơn vị, tương đương 40 foot (FEU) vào ngày 30/9.

Do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như sự gián đoạn của đại dịch COVID-19, không đủ năng lực vận chuyển và nhu cầu tăng cao của thị trường toàn cầu, chi phí của một container tiêu chuẩn từ Trung Quốc đến bờ Tây Hoa Kỳ rơi vào khoảng 20.000 USD vào tháng 9 năm ngoái.

Giáo sư Dong Liwan đến từ Đại học Hàng hải Thượng Hải cho biết: “Do sự ra mắt của các tàu container mới, cộng thêm việc các công ty vận tải chuyển sang triển khai thêm các hãng vận tải container giữa Trung Quốc và Mỹ, không có gì ngạc nhiên khi giá hàng hóa giảm”.

Ông Lin Meng - Giám đốc viện nghiên cứu chuỗi cung ứng hiện đại thuộc Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh cho biết: “Cước phí vận chuyển thấp hơn có thể giúp các công ty trong nước giảm bớt gánh nặng chi phí hậu cần và cắt giảm chi phí hàng hóa ở nhiều nơi trên thế giới, vì giá cước vận chuyển chiếm một phần khá lớn trong tổng chi phí - thậm chí nhiều hơn giá trị hàng hóa”.

Ông Lin cho biết thêm, do áp lực lạm phát ngày càng tăng, giá năng lượng cao và nguồn cung hàng hóa quá nhiều, nhu cầu từ người tiêu dùng nước ngoài đã giảm sút kể từ đầu năm nay.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc thu lợi nhuận khi giảm giá cước vận tải biển

“Với sự phục hồi dần dần niềm tin của người tiêu dùng, nhu cầu thị trường vận tải biển có khả năng tăng trưởng trong quý IV, điều này sẽ giúp cải thiện hơn nữa mối quan hệ cung cầu chung của thị trường”, ông Chen Shuai - Phó chủ tịch COSCO Shipping Holdings (công ty con của COSCO Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước) cho biết.

Theo một cuộc khảo sát sơ bộ về thị trường do COSCO Shipping Holdings công bố, nhu cầu toàn cầu đang ở mức tương đối thấp trong năm và dự kiến ​​sẽ tăng do các doanh nghiệp nước ngoài đang dần mất hàng.

Ông Ruan Hongwei, quan chức từ Hải quan Nghĩa Ô (một chi nhánh của Hải quan Hàng Châu) cho biết, những thay đổi thị trường này không ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp ở Nghĩa Ô, trung tâm phân phối hàng hóa nhỏ lớn nhất thế giới ở tỉnh Chiết Giang phía Đông Trung Quốc.

Ông Ruan cho biết thêm, do giá vận chuyển hàng hóa bằng đường biển suy giảm đã giúp người mua hàng nước ngoài cắt giảm chi phí vận chuyển theo các giao dịch thương mại được giải quyết bằng hợp đồng theo điều kiện FOB, ngoài ra còn giúp người bán giảm bớt trách nhiệm khi hàng hóa được vận chuyển. Nhiều nhà xuất khẩu ở Nghĩa Ô nhận thấy rằng các đơn hàng xuất khẩu đã tăng lên kể từ tháng 8.

Ngoài việc chi nhiều tiền hơn cho các thiết kế sản phẩm, nhà xuất khẩu có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông đã bắt đầu hỗ trợ các khách hàng ở nước ngoài thúc đẩy bán hàng thông qua tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất video thương mại và cung cấp dịch vụ hậu cần xuyên biên giới.

Vì thị trường vận tải biển toàn cầu đã chuyển từ thị trường của người bán thành thị trường của người mua, ông Morten Juul đến từ Maersk cho biết, những thay đổi đối với môi trường kinh tế vĩ mô đang đẩy nhanh tốc độ bình thường hóa thị trường và tạo điều kiện cho các cảng thông thoáng, do đó sẽ gây áp lực lên đề xuất giá trị mà các hãng vận tải đưa ra.

 

Theo China Daily

U&I Logistics