Tin tức

Các nhà bán lẻ Hoa Kỳ hy vọng giá cước vận chuyển đường biển sẽ được cắt giảm

 23/02/2023

U&I Logistics - Khi thực hiện đàm phán các hợp đồng dài hạn với các hãng vận tải biển, các nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ hy vọng chi phí vận chuyển sẽ được cắt giảm nhằm tiết kiệm hàng triệu USD sau đợt tăng giá cước vào năm ngoái.

Các nhà bán lẻ hy vọng giá cước vận chuyển đường biển sẽ được cắt giảm
(Ảnh: Damian Dovarganes/Associated Press)

Một số công ty dự kiến ​​sẽ cắt giảm một nửa giá cước vận tải đường biển hoặc nhiều hơn để cho phép các nhà bán lẻ giảm hoặc ngừng tăng giá hàng hóa.   

Ông Jon Cargill - Phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc tài chính của Hobby Lobby Stores - một trong những nhà nhập khẩu lớn nhất của Hoa Kỳ với gần 1.000 cửa hàng trên toàn quốc cho biết về việc giảm giá cước vận tải biển: “Đây có thể sẽ là khoản tiết kiệm chi phí đáng kể nhất mà công ty chúng tôi nhận thấy trong năm nay so với năm 2022”.

Tương tự như nhiều giám đốc điều hành bán lẻ, ông Cargill dự kiến ​​sẽ bắt đầu đàm phán hợp đồng vận tải biển kéo dài hàng tuần tại hội nghị TPM hàng năm do Tạp chí Thương mại tổ chức ở Long Beach, California, bắt đầu vào ngày 26 tháng Hai.

Các cuộc đàm phán năm ngoái đã diễn ra khi hàng chục tàu container phải lưu ngoài khơi bờ biển California để chờ dỡ hàng. Khối lượng vận chuyển đã tăng mạnh khi người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho hàng hóa trong đại dịch Covid-19. Vận chuyển hàng hóa tăng 20% ​​đã cản trở chuỗi cung ứng vì thiếu không gian trên bến cảng lẫn kho hàng, cũng như thiếu tài xế xe tải và thiết bị vận tải đường bộ . 

Một nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy, khi giá cước vận tải đường biển tăng gấp đôi, nó sẽ khiến lạm phát tăng 0,7 điểm phần trăm. Ông Jonathan Ostry - Giáo sư Đại học Georgetown và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, việc cắt giảm một nửa giá vận chuyển sẽ làm giảm lạm phát với mức tương đương.

Các nhà nhập khẩu kỳ vọng các cuộc đàm phán hợp đồng năm nay sẽ khác. Nhiều nhà bán lẻ đã rút lại các đơn đặt hàng trong khi giải quyết lượng hàng tồn đọng. Do đó, khối lượng hàng hóa yếu và các hãng vận tải biển đang tranh giành để lấp đầy chỗ trên tàu. 

Tại thị trường vận tải biển giao ngay, nơi các nhà nhập khẩu đặt container mà không cần hợp đồng, giá cước đã giảm xuống còn 1.000 USD trên một số tuyến xuyên Thái Bình Dương. 

Ông Peter Sand, nhà phân tích chính của Xeneta cho biết: “Với nhu cầu cơ bản yếu, các mức hợp đồng dài hạn cũng đang giảm nhanh chóng”. 

Các công ty vận chuyển đã báo hiệu tác động của nhu cầu suy yếu. AP Moller-Maersk A/S - một trong những công ty vận tải biển lớn nhất thế giới dự kiến ​​rằng lợi nhuận của họ sẽ giảm gần 80% trong năm nay.

Ông Bruce Dzinski - Giám đốc vận tải quốc tế của Party City Holdco cho biết, năm ngoái họ đã ký hợp đồng trị giá khoảng 10.000 USD để vận chuyển một container từ châu Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ, gần gấp đôi số tiền mà nhà bán lẻ và bán buôn đã trả cho bên cung cấp vào năm trước. Năm nay, ông Dzinski hy vọng sẽ giành được các hợp đồng từ 3.000 đến 4.000 USD một container. 

Các nhà bán lẻ cảnh báo họ vẫn phải đối mặt với áp lực từ chi phí năng lượng, nhân công, nguyên liệu thô và các chi phí khác khá cao. Tuy nhiên, khi chi phí vận chuyển đường biển thấp hơn sẽ giúp ổn định giá cả.

Ông Rich Israelsen - Giám đốc điều hành của Downeast Outfitters, một nhà bán lẻ mặt hàng nội thất và quần áo trên khắp Utah, Idaho, Nevada và Arizona cho biết: “Chúng tôi đã trải qua một thời kỳ cực kỳ khó khăn do giá cước vận tải đường biển quá cao và chúng tôi rất muốn ổn định ở một tỷ lệ mà chúng tôi có thể phụ thuộc”.

Nguồn: The Wall Street Journal

U&I Logistics