Tin tức

Các nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát giá cước vận tải

 11/11/2022

U&I Logistics - Theo báo cáo của Sea-Intelligence - một công ty phân tích dữ liệu vận tải cho biết, chi phí cơ bản cho các dịch vụ vận hành tàu đã tăng đáng kể so với hai năm qua.

Các nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát giá cước vận tải

Các nhà phân tích Đan Mạch nhận xét, quy mô của sự gia tăng đó rất quan trọng trong việc đánh giá mức lãi suất cơ bản có thể giải quyết khi vượt qua quá trình chuẩn hóa lại tỷ giá hiện tại.

Dựa trên dữ liệu về chi phí do một số hãng vận tải container cung cấp, Sea-Intelligence đã lựa chọn và xem xét dữ liệu của công ty Hapag-Lloyd (một công ty vận tải biển của Đức). Tuyến container này bao gồm các loại chi phí chính sau:

  • Chi phí vận tải
  • Chi phí nhân sự
  • Chi phí khấu hao tài sản cố định (hữu hình và vô hình) và suy giảm.

Chi phí vận tải được chia nhỏ bao gồm như sau: chi phí nhiên liệu cho tàu, chi phí xử lý - vận chuyển đường bộ, chi phí thiết bị - tái định vị, chi phí tàu - chuyến đi (không bao gồm nhiên liệu) và chi phí cho các chuyến đi đang chờ xử lý.

Hình dưới đây cho thấy tổng quan so sánh về mức tăng của từng yếu tố trong chi phí này (chi phí cho các chuyến đi đang chờ xử lý chiếm một yếu tố rất nhỏ nên không được thể hiện). Trong đó, đơn giá được tính trên khối lượng vận chuyển cùng quý, thanh màu xanh dương là ba loại chi phí chính, thanh màu xanh lá cây là thành phần phụ của chi phí vận tải.

Nguồn: Sea-Intelligence.com

Theo các nhà phân tích Đan Mạch, chi phí nhiên liệu cho tàu được cho là đã có mức tăng tương đối lớn so với năm 2019. Họ lưu ý: "Khi chúng tôi tính đến tỷ trọng tương đối, sự gia tăng chi phí xử lý và vận chuyển chiếm 37% mức tăng chi phí đơn vị, tiếp theo là nhiên liệu boongke chiếm 30% mức tăng chi phí".

Ông Alan Murphy - Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence chỉ ra rằng: "Điều này có nghĩa là 2/3 áp lực lạm phát liên quan đến nhiên liệu, xử lý và vận chuyển. Đây cũng là một điểm mấu chốt về nơi các hãng vận tải có thể sẽ tập trung trong những tháng tới, vì thị trường đang suy thoái sẽ buộc các hãng vận tải phải tập trung vào việc giảm chi phí".

Theo Sea-Intelligence & Container News

U&I Logistic