Tin tức

Các hãng hàng không Trung Quốc hủy hàng trăm chuyến bay trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát

 14/08/2021

Giá cước tăng đột biến trước tình trạng vận chuyển hàng không thiếu hụt trầm trọng trong mùa cao điểm.

Biện pháp hạn chế của Trung Quốc nhằm kiểm soát sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19, điều này khiến hoạt động vận chuyển hàng hóa tại một số sân bay bị hạn chế nghiêm trọng, làm giảm khả năng cung cấp của phi hành đoàn. Buộc các hãng hàng không phải hủy hàng trăm chuyến bay khi mùa cao điểm bắt đầu trong một lĩnh vực vốn đã phải vật lộn để theo kịp với nhu cầu luôn tăng cao.

Các chuyên gia logistics cho biết sự khan hiếm của máy bay đường dài có thể đẩy giá vận chuyển lên gần 20 USD/kg đối với một số tuyến thương mại nhất định trong vòng vài tuần, khiến vận tải hàng không đắt gấp 5 hoặc 6 lần so với bình thường trong thời điểm cao điểm mùa thu. Lần duy nhất chi phí vận chuyển cao như vậy là trong những ngày đầu của đại dịch khi việc hạ cánh hàng loạt các chuyến bay chở khách chiếm một lượng lớn không gian chứa hàng.

Dữ liệu mới nhất từ ​​các công ty cung cấp dịch vụ logistics và các nhà phân tích tình báo rủi ro cho thấy rằng 531 chuyến bay, tương đương 43% số chuyến bay ngày thường từ Bắc Kinh đã bị hủy và 408 chuyến bay, một phần ba tổng số chuyến bay ngày thường, tại Sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải cũng đã bị hủy kể từ ngày 06/08. Hai phần ba số chuyến bay đã bị hủy ở Hạ Môn. Và sân bay quốc tế Sunan Shuofang, phục vụ các thành phố Vô Tích và Tô Châu ở phía nam tỉnh Giang Tô, không nhận hàng nhập khẩu.

“Trung Quốc đang lấy đi công suất vài nghìn tấn một tuần khỏi một thị trường vốn đã rất chật hẹp, điều đó sẽ có tác động mạnh đến giá cước hàng không. Giá cước đã tăng lên trong vài ngày qua ảnh hưởng bởi nhiều quyết định được đưa ra. Và tôi e rằng chúng ta buộc ở trong một thị trường siêu cao điểm vào những ngày tới, ” Neel Jones Shah, phó chủ tịch điều hành và giám đốc vận tải hàng không toàn cầu tại Flexport, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Việc hủy bỏ hàng loạt các chuyến bay chở hàng ở Trung Quốc là sự cố gần nhất trong một loạt sự cố gián đoạn chuỗi cung ứng trong năm nay, bao gồm một tàu container lớn bị mắc kẹt ở kênh đào Suez trong sáu ngày, COVID-19 khiến một phần nhà ga Yantian ở cảng Thâm Quyến ngưng hoạt động gần một tháng và điều này kéo theo sự chậm trễ vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, cháy rừng ở British Columbia đã làm ngưng trệ giao thông đường sắt liên phương thức đến và đi từ Cảng Vancouver.

Trung Quốc gần đây đã ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao nhất kể từ khi bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán vào năm ngoái khi biến thể delta bắt đầu lây lan mạnh. Sự bùng phát được phát hiện từ 9 nhân viên dọn vệ sinh Sân bay Quốc tế Nam Kinh Lukou, những người đã cho kết quả dương tính trong một cuộc kiểm tra định kỳ vào tháng trước.

 

 

Số ca nhiễm đang tăng lên gần 100, con số rất nhỏ so với hàng nghìn trường hợp lây nhiễm mỗi ngày ở Mỹ, nhưng các nhà chức trách Trung Quốc đang cực kỳ thận trọng trong việc cố gắng tiêu diệt virus. Việc áp dụng lệnh đóng cửa, các biện pháp kiểm dịch và hạn chế đi lại đã làm gián đoạn các hoạt động sản xuất và logistics. Hôm thứ tư, các quan chức tại cảng Ninh Ba đã đóng cửa và ngừng hoạt động một tàu ở cảng sau khi một công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Các nhà chức trách đã lên kế hoạch hủy bỏ lệnh tạm ngừng hoạt động các chuyến bay 12 ngày tại sân bay Nam Kinh vào thứ tư sau một chiến dịch khử khuẩn mở rộng trong khi tình trạng của Sân bay Quốc tế Dương Châu Taizhou ở tỉnh Giang Tô, đóng cửa từ ngày 31 tháng 7, vẫn chưa có thông báo chính thức, theo báo cáo của Everstream Analytics.

Trong môi trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, các biện pháp y tế công cộng đã có tác động kép: giảm nguồn cung cấp lao động để xếp dỡ hàng hóa tại sân bay và điều khiển máy bay. Everstream Analytics, công ty sử dụng các thuật toán dự đoán để xác định rủi ro chuỗi cung ứng, cho biết các hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, bao gồm cả nhận hàng và giao hàng, đã bị gián đoạn tại 15 sân bay ở Trung Quốc.

Mỗi sân bay đã thiết lập các cách tiếp cận khác nhau để chống lại COVID. Tại sân bay Phố Đông, một trung tâm hàng hóa lớn, các nhân viên làm việc trong bảy ngày, sau đó cách ly trong một khách sạn của chính phủ trong bảy ngày và tiếp tục cách ly tại nhà trong bảy ngày, trước khi bắt đầu lại chu kỳ.

Điều đó đã khiến hơn một nửa lực lượng lao động mất việc làm, hạn chế khả năng đóng, gỡ hàng hóa cũng như việc xếp và dỡ hàng hóa khỏi máy bay. Thời gian gia tăng trên đoạn đường nối khiến các hãng hàng không chở toàn bộ hàng hóa rơi vào tình trạng kẹt cứng vì các phi công phải thực hiện nghiêm túc lệnh giới hạn thời gian làm việc. Các hãng hàng không phải thay đổi phi hành đoàn ở Tokyo và Seoul, Hàn Quốc, để tránh yêu cầu quá khích của Trung Quốc, phi công phải cách ly trong 14 ngày nếu họ rời sân bay để nghỉ ngơi, điều này sẽ có thể nhanh chóng làm giảm đội ngũ phi công và số chuyến bay mà họ có thể hoạt động.

Các hãng hàng không đã điều chỉnh các điều kiện mới theo một số cách, bao gồm cả việc rời đi mà không làm trống hàng hóa gửi đến để phi hành đoàn không bị mắc kẹt ở Trung Quốc và hủy chuyến bay.

Flexport, một công ty quản lý vận chuyển hàng hóa quốc tế có trụ sở tại San Francisco, đã cấm vận chuyển hàng hóa từ Mỹ đến Thượng Hải bằng các chuyên cơ vận tải chuyên dụng do Atlas Air vận hành để giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu không được xếp đúng thời gian, Jones Shah nói.

“Ưu tiên số một của tôi là máy bay vận chuyển đầy hàng hóa rời khỏi Trung Quốc vì chúng tôi đang có rất nhiều hàng hóa ở đó,” giám đốc điều hành hãng hàng không cho biết.

 

 

Các hãng hàng không Trung Quốc thu hẹp quy mô

Trong khi đó, các hãng vận tải hàng không Trung Quốc, bao gồm Air China, đã hủy bỏ hầu hết các chuyến bay chở khách chỉ chở hàng đến Mỹ do các biện pháp kiểm dịch mới áp dụng cho các phi công cư trú tại Trung Quốc để họ có đủ phi hành đoàn vận hành các chuyên cơ vận tải.

Hãng hàng không China Eastern Airlines đã đình chỉ vận tải hành khách, được sử dụng cho những khách hàng chuyên dụng trong thời gian gián đoạn di chuyển bằng đường hàng không, cho đến tháng 9, hãng cho biết trong một thông báo. China Southern cũng đã đình chỉ các chuyến vận tải hàng hóa phụ trợ đến Hoa Kỳ trong suốt tháng 8 và hủy bỏ 25% các chuyến bay vận tải hàng hóa châu Âu và Hoa Kỳ, theo một bản cập nhật thị trường từ Hippo Logistics có trụ sở tại Hồng Kông.

Theo thông tin được cung cấp bởi AIT Worldwide Logistics tại Itasca, Illinois, các hãng hàng không vận chuyển hành khách và hàng hóa khác đã hủy chuyến bay, bao gồm:

  • S.F. Express, một công ty hậu cần tổng hợp lớn ở Trung Quốc điều hành hãng hàng không nội địa của riêng mình. Hãng đã ngừng tất cả các chuyến bay thuê bao đến Mỹ và giảm các chuyến bay theo lịch trình từ Thâm Quyến đến Los Angeles từ ba chuyến xuống còn một lần mỗi tuần.
  • Hãng hàng không China Airlines, hãng đã kiểm tra các chuyên cơ vận tải hành khách đến Sân bay London Heathrow vào ngày 6 và 8 tháng 8.

  • Emirates có trụ sở tại Dubai, đã hủy hai chuyến bay đến Hoa Kỳ và Frankfurt, Đức, từ Trung Quốc trong tuần này.

  • Hainan Airlines, hãng đã hủy ba chuyến bay chỉ chở hàng đến Los Angeles vào tuần tới.

  • Polar Air Cargo, một liên doanh giữa Atlas Air Worldwide Holdings (NASDAQ: AAWW) và DHL Express. Hãng đã ngừng vận chuyển hàng hóa nội địa đến Trung Quốc từ Mỹ.

Theo AIT Worldwide, tổng số lần hủy chuyến quốc tế tương đương với việc cắt giảm khoảng 30% công suất.

Các chuyên gia hậu cần cho rằng giá cước có thể sẽ tăng vọt do việc cắt giảm dịch vụ tác động đến đồng thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa theo mùa trong kỳ nghỉ lễ tăng cao và nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang hàng không vì lượng hàng tồn đọng lớn trong vận tải biển.

Jones Shah cho biết tỷ giá giao ngay đối với hàng hóa bằng đường hàng không từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu đã tăng 10% trong vài ngày qua. Một số người mua vận tải hàng hóa cho biết giá có khả năng nhanh chóng vượt quá 10 đô la một kg, tùy thuộc vào điểm đến, từ mức cao điểm truyền thống trong mùa là 3,30 đô la đến 4 đô la.

James Constantinidis, giám đốc vận tải hàng không của United World Line, cho biết: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng tôi thấy giá cước leo qua $ 13,00 / kg, thậm chí có thể đạt $ 20,00 / kg nếu nhu cầu không giảm. “Có khả năng sẽ có sự chậm trễ trong việc vận chuyển hàng hóa trên máy bay, có thể xảy ra tình trạng đặt vé cuộn” và khách hàng phải trả phí bảo hiểm để được phục vụ nhanh hơn.

Các quan chức của UWL cho biết họ đã hoãn thông báo theo kế hoạch về dịch vụ vận chuyển hàng không trực tiếp từ Thượng Hải đến sân bay Chicago O’Hare thông qua thỏa thuận không gian khối với một hãng hàng không vì sự không chắc chắn xung quanh việc hủy chuyến bay liên quan đến COVID.

Ryan Carter, phó chủ tịch phụ trách hoạt động tại châu Mỹ, tại AIT Worldwide cho biết, phần trên của đợt tăng giá có thể do các đợt ra mắt sản phẩm của Apple, thường thu hút một lượng lớn các chuyên cơ vận tải cho các chuyến bay chuyên dụng.

Một hạn chế khác đối với thương mại bắt đầu vào tháng này khi Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 8 đã khôi phục hạn ngạch 150 chuyến bay hàng năm đối với các chuyến bay thuê từ hai khu kinh tế chính của Trung Quốc. Các giới hạn thuê tàu đã được miễn vào năm 2020 để giúp các chuyến hàng thiết bị y tế quan trọng và các vật tư khác chống lại COVID. Các đơn đăng ký thuê tàu được đặt trong một nhóm để phân phối trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước. Các hạn chế không áp dụng cho hoạt động vận chuyển hàng hóa theo lịch trình.

Theo Freightwaves