Tin tức

Các công ty giao nhận của Nga tìm cách mua tàu từ các chủ tàu Trung Quốc

 17/10/2022

U&I Logistics - Các công ty giao nhận hàng hóa của Nga đã bắt đầu khởi động các dịch vụ tàu chuyên tuyến đến Trung Quốc, họ đang tìm cách mua tàu từ các chủ tàu Trung Quốc vì nước này vẫn thân thiện với Nga.

Sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Hai, các lệnh trừng phạt quốc tế bắt đầu được áp đặt đối với Nga, nhiều nhà khai thác tuyến chính đã tạm ngưng các dịch vụ cho quốc gia này. Các công ty giao nhận của Nga, chẳng hạn như Transit, Swift Line và Inteco Lines, đã tung ra các dịch vụ vận chuyển của riêng họ đến Trung Quốc.

“Chỉ các chủ tàu Trung Quốc mới đồng ý giao dịch với người Nga. Những người từ các quốc gia khác, đặc biệt là ở châu Âu, quá sợ hãi về việc vi phạm các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, thách thức chính với họ là nhận tiền từ các ngân hàng Nga”, một nhà môi giới cho biết.

Nhà môi giới giải thích rằng, ngay cả khi giá cước giảm trên nhiều tuyến đường chính, khối lượng và giá cước vận chuyển hàng hóa Nga-Trung Quốc/Châu Á vẫn được giữ nguyên. Các nhà giao nhận muốn mua hẳn tàu để giảm thiểu chi phí thuê tàu.

Một nhà môi giới thứ hai cho biết, Sakhalin Shipping (Sasco) - một nhà điều hành tàu của Nga, cũng quan tâm đến việc mua tàu. Ông nói: “Chúng tôi có thể tìm cách giúp họ chuyển tiền cho chủ sở hữu, nhưng vì chúng tôi là một công ty châu Âu, nên ban lãnh đạo của chúng tôi rất thận trọng đối với hoạt động kinh doanh của Nga. Tuy nhiên, các chủ sở hữu ở Trung Quốc rất thoải mái khi được trả bằng đồng nhân dân tệ hoặc rúp”.

Các công ty giao nhận của Nga tìm cách mua tàu từ các chủ tàu Trung Quốc
Các công ty giao nhận của Nga tìm cách mua tàu từ các chủ tàu Trung Quốc

Các ngân hàng Mỹ và châu Âu đã cắt Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, ngăn chặn bất kỳ giao dịch thanh toán từ các bên của Nga. Luật sư Siiri Duddington, một đối tác của Hill Dickinson cho biết, việc bán tàu cho các bên Nga có vi phạm lệnh trừng phạt hay không sẽ phụ thuộc vào loại hàng hóa được vận chuyển, dù sử dụng bất kỳ loại tiền tệ nào. Việc thanh toán bằng các đơn vị tiền tệ khác ngoài đô la Mỹ là không đủ để yêu cầu tuân thủ các hạn chế.

Các lệnh cấm này cần được xem xét theo từng trường hợp cụ thể, vì các chế độ trừng phạt khác nhau sẽ đưa ra các lệnh cấm khác nhau.

“Điều tương tự cũng áp dụng cho các tàu container, thường chở mặt hàng tiêu dùng và bán thành phẩm. Không giống như các lệnh cấm của Mỹ, EU và Anh áp đặt lên mặt hàng dầu của Nga, có thể sẽ khó đánh giá liệu có bất kỳ lệnh cấm nào sẽ áp dụng cho hàng hóa container hay không, bởi vì nó sẽ phụ thuộc vào mặt hàng được vận chuyển, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định được”, luật sư Siiri Duddington cho biết thêm.

 

 

Theo The Loadstar

U&I Logistics