Tin tức

Bí quyết giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động kho bãi trước các biến động của đại dịch

 09/09/2021

Logistics là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Trong đó, kho bãi đóng vai trò nền tảng cốt lõi trong việc lưu trữ và quản lý hàng hóa. Lập kế hoạch, tổ chức và điều phối công việc để các đơn hàng được giao đúng hạn là điều bắt buộc trong quá trình logistics.

Kho bãi quan trọng thế nào với logistics?

Kho hàng là xương sống của toàn bộ quy trình quản lý chuỗi cung ứng, là bộ phận trực tiếp thực hiện nhiều nội dung hoạt động logistics của doanh nghiệp. Kho hàng giúp đảm bảo tính liên tục của quá trình sản xuất và phân phối hàng hóa. Hơn nữa kho hàng hóa góp phần vào việc tiết kiệm chi phí lưu thông thông qua việc quản lý tốt định mức hao hụt hàng hoá, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả cơ sở vật chất của kho hàng hóa. Ngoài ra, thông qua việc đảm bảo hàng hóa luôn sẵn sàng về số lượng và chất lượng, kho hàng giúp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Covid-19 tác động như thế nào đến hệ thống kho bãi?

Hàng xuất nhập khẩu bị ứ đọng

Doanh nghiệp xuất khẩu chờ container rỗng, chờ lịch tàu khởi hành bắt buộc phải lưu kho kéo dài hơn trước. Thông thường, các công ty thường chọn cách tận dụng các bên thứ ba, chẳng hạn như 3PL, phân cấp kho hàng và sử dụng các cửa hàng bán lẻ của họ để phân phối hàng hóa. 

Nhu cầu tăng trong khi để xây một kho mới cần nguồn vốn lớn và thời gian kéo dài nên nguồn cung không thể tăng ngay lập tức đã đẩy giá cho thuê kho tăng vọt.

Thiếu hụt nguồn nhân lực 

COVID-19 đã làm trì hoãn các hoạt động sản xuất, nhiều doanh nghiệp phải tạm thời đóng cửa và gây mất cân bằng tiền tệ. Điều này dẫn đến nhận thức rõ ràng về mức độ an toàn, độ tin cậy và bảo mật của lực lượng lao động. Do chênh lệch định mức của xã hội, các kho hàng không chỉ làm giảm lao động mà còn dẫn đến tình trạng thiếu hàng tồn kho. Các công ty buộc phải giảm bớt lượng lao động để thực hiện giãn cách, đồng thời xoa dịu nỗi lo sợ về Covid-19 trong tâm trí của người lao động trong các cơ sở sản xuất và nhà kho. 

Bí quyết duy trì hoạt động của kho trước đại dịch

U&I Logistics là một trong những nhà cung cấp kho bãi lớn nhất Việt Nam. Hai loại hình kho vận đang hoạt động bao gồm kho nội địa và kho ngoại quan với tổng diện tích chứa lên đến 1.458.000 m2 - Đạt Top 1 kho ngoại quan lớn nhất Đông Nam Á.

Đối với U&I, công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý kho, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các quy trình tự động, kiểm soát tốt các lô hàng, tiết kiệm chi phí, đồng thời đảm bảo an toàn cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Do vậy, chúng tôi luôn áp dụng và cải tiến các giải pháp công nghệ nhằm duy trì chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Các thiết bị công nghệ nổi bật tại kho U&I bao gồm:

  • Hệ thống quản lý kho U&I Logistics (U&I WMS) được nghiên cứu và phát triển bởi chính đội ngũ của U&I Logistics trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm, đạt các tiêu chuẩn khắt khe về kỹ thuật và chuyên môn. U&I WMS giúp tự động hóa quy trình đọc đơn hàng. Chiến lượt auto put - auto pick giúp tối ưu hoá việc sử dụng kệ hàng và giảm sai sót trong quá trình xuất - nhập kho. Bên cạnh đó, WMS tích hợp nhiều ứng dụng khác nhằm tạo ra một môi trường làm việc không giấy tờ (paperless warehouse).

  • Hệ thống quét mã vạch tự động giúp quản lý hàng tồn kho dễ dàng, giảm thiểu sai sót trong quá trình nhập/xuất dữ liệu, đồng thời, giải phóng nguồn nhân lực trong kho.

  • Camera giám sát 24/7 giúp kiểm soát chặt chẽ an ninh trong và ngoài kho, tránh các thiệt hại và thất thoát hàng hóa.

  • Hệ thống máy hút ẩm giúp duy trì độ ẩm dưới 63%, loại bỏ tình trạng nấm mốc trong hàng hóa, đảm bảo chất lượng sản phẩm trong suốt thời gian lưu trữ tại kho.

Bên cạnh đó, đội ngũ U&I Logistics với nhiều năm kinh nghiệm, được tập huấn bài bản trước khi tham gia vận hành các thiết bị công nghệ. 

Nhằm ổn định hoạt động kinh doanh mà vẫn đảm bảo được sức khỏe của người lao động, công ty đã tổ chức thực hiện “3 tại chỗ” với mục đích đảm bảo cung cấp đủ nguồn nhân lực cho các hoạt động sản xuất trong kho. Đồng thời, công ty cũng phối hợp với nhiều đối tác để giúp luân chuyển hàng hóa kịp thời. Điều này đã giúp doanh nghiệp trụ vững trước những ảnh hưởng từ đại dịch, duy trì sản xuất, đảm bảo nguồn cung liên tục trước sự gia tăng đột ngột của nhu cầu lưu trữ hàng hoá.

U&I Logistics